เอลซัลวาดอร์ยกเลิกภาษีการลงทุนจากต่างชาติ หวังดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนายิบ บูเกเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ผู้เพิ่งชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 เมื่อเดือน ก.พ. ได้ยกเลิกภาษีรายได้จากการลงทุนจากต่างประเทศและการโอนเงินกลับเข้าประเทศ โดยเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อพยายามดึงดูดเงินทุนและชาวต่างชาติที่ร่ำรวยให้เข้ามาในประเทศมากยิ่งขึ้น

สภานิติบัญญัติเอลซัลวาดอร์โพสต์ผ่านเอ็กซ์ (X) ว่า รัฐสภาลงมติด้วยคะแนนเสียง 69 ต่อ 0 เสียง เห็นชอบให้ลดอัตราภาษีจากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 30% ลงเหลือ 0% ขณะที่ มีผู้งดออกเสียง 5 เสียง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายบูเกเลและรัฐสภาเอลซัลวาดอร์ไม่ได้ระบุตัวเลขที่แน่ชัดว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลเสียเงินเป็นจำนวนเท่าใด

บรรดานักลงทุนในสกุลเงินคริปโทฯบางส่วนได้ย้ายไปยังเอลซัลวาดอร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่นายบูเกเลกำหนดให้บิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการของประเทศเมื่อปี 2564 นอกจากนี้ การที่นายบูเกเลลุยปราบปรามแก๊งอาชญากรรม ยังส่งผลให้อัตราการฆาตกรรมลดลง และชาวต่างชาติบางส่วนก็เลือกย้ายไปอาศัยที่เอลซัลวาดอร์

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐของเอลซัลวาดอร์ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่นายบูเกเลประกาศแก่นักลงทุนว่าเอลซัลวาดอร์กำลังพยายามบรรลุข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เอสแอนด์พี โกลบอล และฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม แม้มีการปรับขึ้นแล้ว อันดับความน่าเชื่อถือของเอลซัลวาดอร์ก็ยังคงอยู่ในระดับขยะ (Junk)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ