รมว.พาณิชย์สหรัฐลั่นพร้อมเปิดโอกาสให้ EV จีน หากมีกฎระเบียบรัดกุม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.) ว่า รถยนต์ไฟฟ้าจีนอาจสามารถใช้งานบนท้องถนนสหรัฐได้ในอนาคต หากรัฐบาลมีการควบคุมที่รัดกุมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์และระบบเซนเซอร์

"เรื่องนี้เป็นไปได้ ดิฉันเห็นภาพที่วันหนึ่งเราจะมียานพาหนะดังกล่าวแล่นอยู่บนท้องถนนในสหรัฐ" นางเรมอนโดระบุ "แต่เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นหากไม่มีการควบคุมและเงื่อนไขที่สำคัญเกี่ยวกับซอฟต์แวร์และเซนเซอร์ที่ฝังอยู่ในรถยนต์เหล่านั้น"

นอกเหนือจากการใช้แบตเตอรี่แทนน้ำมันเบนซินแล้ว รถ EV ในปัจจุบันยังมาพร้อมกับชุดซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่และความบันเทิงภายในรถยนต์ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับโทรศัพท์มือถือของผู้ชับขี่ได้

นั่นจึงก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยเมื่อปลายเดือนก.พ. ทำเนียบขาวระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเข้าตรวจสอบว่าการนำเข้ายานพาหนะที่มีฟังก์ชันการเชื่อมต่อ (connected vehicle) จากจีนก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติหรือไม่

"เพราะท้ายที่สุดแล้ว เราต้องปกป้องชาวอเมริกันจากภัยคุกคามของจีน" นางเรมอนโดกล่าว โดยอ้างว่าจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่หรือข้อความส่วนตัวที่ส่งผ่านรถยนต์ที่ผลิตโดยจีนได้

"ไม่สำคัญว่ายานพาหนะเหล่านั้นจะผลิตในเม็กซิโกหรือปักกิ่งก็ตาม" เธอกล่าวเสริม

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า รัฐบาลจีนไม่เคยร้องขอและจะไม่ขอให้บริษัทหรือบุคคลใด ๆ รวบรวมหรือส่งมอบฐานข้อมูล สารสนเทศ หรือข่าวกรองที่อยู่ในต่างประเทศที่ขัดต่อกฎหมายท้องถิ่น

ทั้งนี้ ความกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลของจีนยังกระตุ้นให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพิจารณาร่างกฎหมายที่จะแบนติ๊กต๊อก (TikTok) หากไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีนซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อกไม่ยอมขายกิจการติ๊กต๊อกภายในระยะเวลา 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ