World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยในวันอังคาร (12 มี.ค.) ว่า สหรัฐเตรียมส่งความช่วยเหลือทางการทหารครั้งใหม่มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน โดยนับเป็นการส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับยูเครนเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน หลังจากบรรดาผู้นำพรรครีพับลิกันสกัดกั้นการอนุมัติเงินทุนดังกล่าว

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวในวันอังคาร (12 มี.ค.) ว่า อิสราเอลจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา แม้ว่าแรงกดดันจากนานาชาติจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ คว้าคะแนนเสียงจากผู้แทนได้จำนวนผ่านเกณฑ์การเป็นแคนดิเดตของพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการเมื่อคืนนี้ (12 มี.ค.) โดยจะแข่งกับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. ถือเป็นการรีแมตช์คู่ชิงปธน.สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 70 ปี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า คันทรี การ์เดน บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน พลาดชำระหนี้พันธบัตรหยวนเป็นครั้งแรก ซึ่งซ้ำเติมวิกฤตให้กับบริษัทที่กำลังเผชิญคดีฟ้องร้องเรื่องการบังคับชำระหนี้

-- เหตุระเบิดหลายครั้งที่มุ่งเป้าไปยังกลุ่มบริษัทที่มีสายสัมพันธ์กับกองทัพเมียนมาในย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเมียนมา ได้ทำให้ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมากับฝ่ายต่อต้านขยับเข้าใกล้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

-- นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยได้ขึ้นปกนิตยสารไทม์ (TIME) ฉบับวันที่ 25 มี.ค.นี้ พร้อมกันนี้ นายเศรษฐายังได้ให้สัมภาษณ์กับ TIME ในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงจุดยืนที่ประเทศไทยมีต่อกรณีสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน และความเห็นที่มีต่อกรณีที่นักร้องสาว เทเลอร์ สวิฟต์ ไม่ได้เข้ามาจัดคอนเสิร์ตในประเทศไทย เนื่องจากติดข้อตกลงที่ทำไว้กับรัฐบาลสิงคโปร์

-- ไครอส (Kairos) จรวดเชื้อเพลิงแข็งขนาดเล็กจากบริษัทสเปซวันของญี่ปุ่น ระเบิดหลังจากปล่อยขึ้นเป็นครั้งแรกไปได้ไม่นานในวันนี้ (13 มี.ค.) ขณะที่สเปซวันพยายามที่จะเป็นบริษัทญี่ปุ่นแห่งแรกที่ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร

-- วิกฤตล่าสุดที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX กำลังทำให้ลูกค้ารายใหญ่บางรายพิจารณาแผนการเติบโตใหม่ในปีนี้ และในปีต่อ ๆ ไป ตามที่ซีอีโอของหลายสายการบินออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.)

-- รัฐบาลอินเดียระบุในประกาศที่ออกเมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.) ว่า อินเดียได้อนุญาตให้ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) สามารถนำเข้าทองคำได้โดยไม่ต้องจ่ายภาษีนำเข้า

-- รัฐบาลเกาหลีใต้มอบเงินสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นให้แก่ระบบดูแลสุขภาพ ที่ได้รับผลกระทบจากผละงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัดหลายพันคน และมีแนวโน้มว่าจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นหลังนักศึกษาแพทย์เริ่มขอลาพักร้อนเพื่อแสดงการสนับสนุน

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ชาวเมืองฟูกุยามะทางตะวันตกของญี่ปุ่น ได้รับคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแมวตัวหนึ่ง ซึ่งแมวตัวที่ว่านี้ได้ตกลงไปในถังสารเคมีอันตราย หลังมีคนงานพบรอยอุ้งเท้าสีเหลืองจากบริเวณถังสารเคมีนี้ ซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นแมววิ่งหนีไป โดยทิ้งรอยอุ้งเท้าไว้เบื้องหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ