World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2024 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าวเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) ว่า น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ได้มาตรฐานความปลอดภัยของ IAEA และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายกรอสซีเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 12-14 มี.ค. เพื่อสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ หลังจากที่ได้ปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกนานกว่า 6 เดือน

-- นางมหาบี ปูรี บัค ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของอินเดีย (Sebi) กล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้ภาวะฟองสบู่ในหุ้นกลุ่มที่มีมูลค่าขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะปล่อยให้ภาวะฟองสบู่ดำเนินต่อไป เพราะหากฟองสบู่แตก ก็จะส่งผลกระทบต่อนักลงทุน นอกจากนี้ มีสิ่งบ่งชี้ถึงการปั่นราคาหุ้นในกลุ่มนี้ จนทำให้หุ้นดังกล่าวพุ่งขึ้นมากกว่าดัชนีในตลาดด้วย

นางบัคกล่าวเสริมว่า Sebi จะออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทในกลุ่ม SME ต่อตลาดหลักทรัพย์ หลังจากที่ Sebi ผ่อนคลายกฎระเบียบให้แก่บริษัทในกลุ่มดังกล่าวในช่วงแรกเพื่อจูงใจให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

-- บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีน (IBM) ประกาศปลดพนักงานในฝ่ายสื่อสารและฝ่ายการตลาดเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) โดยความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่ IBM ประกาศแผนในช่วงต้นปี 2566 ว่า บริษัทจะทดแทนพนักงานราว 8,000 ตำแหน่งด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI)

นายอาร์วินด์ กฤษณะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ IBM กล่าวว่า บริษัทจะระงับการจ้างงานในตำแหน่งที่สามารถทดแทนด้วย AI โดยการจ้างงานในส่วน back-office เช่น ฝ่ายทรัพยากรบุคคล จะมีการระงับหรือชะลอตัวลง

-- กู๊ดเยียร์ บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ของสหรัฐ ประกาศปิดโรงงานในมาเลเซียในเดือนมิ.ย. 2567 ซึ่งจะส่งผลให้มีการปลดพนักงานราว 550 คน โดยเป็นไปตามมาตรการปรับโครงสร้างเพื่อลดค่าใช้จ่ายทั่วโลกราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568

โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่รัฐสลังงอร์ และเปิดสายการผลิตตั้งแต่ปี 2515 ขณะที่คาดว่ากระบวนการปิดโรงงานจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

-- คอยน์เบส โกลบอล อิงค์ (Coinbase Global Inc) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ประกาศเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ บริษัทจะนำรายได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวไปใช้เพื่อการชำระหนี้ และเพื่อใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจทั่วไป

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการเปิดเผยในวันนี้ (14 มี.ค.) ได้แก่ สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ., ยอดค้าปลีกเดือนก.พ. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ