รมว.คลังสหรัฐชี้อัตราดอกเบี้ยไม่มีแนวโน้มกลับสู่ระดับก่อนโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2024 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยในตลาด "ไม่น่า" จะกลับสู่ระดับก่อนที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะดันให้เงินเฟ้อและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้น

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังมีนักเศรษฐศาสตร์หลายรายถกเถียงกันว่า ในระยะยาวนั้น อัตราดอกเบี้ยจะกลับสู่ระดับก่อนโควิด-19 ระบาดหรือไม่

นางเยลเลนให้เหตุผลว่า การคาดการณ์ใหม่นี้สอดคล้องกับคาดการณ์ของภาคเอกชนแล้ว โดยกล่าวกับนักข่าวว่าเมื่อวันพุธ (13 มี.ค.) ว่า "ดิฉันคิดว่าตัวเลขเหล่านี้สะท้อนความเป็นจริงของตลาดในปัจจุบันและคาดการณ์ต่าง ๆ ที่เรากำลังจับตามองในภาคเอกชน ดูไม่มีทีท่าว่าอัตราผลตอบแทนจะหวนคืนสู่ระดับต่ำกว่าก่อนการแพร่ระบาด"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีในช่วง 10 ปี จนถึงปี 2562 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.39% ถือว่าค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับมาตรฐานในอดีต ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นสู่ระดับสูงกว่า 5% เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ และตอนนี้อัตราผลตอบแทนอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 4.2% เพียงเล็กน้อย

นางเยลเลนส่งสัญญาณเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มุมมองของเธอต่อเรื่องดังกล่าวได้เปลี่ยนไปแล้ว โดยในเดือนม.ค. 2566 เธอชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำจะกลับมาอีกครั้ง แต่ในเดือนม.ค.ปีนี้ เธอกลับกล่าวว่า ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ