World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศว่าจะใช้ "ทุกมาตรการที่จำเป็น" เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทจีนในต่างประเทศ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายระบุให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต๊อก (TikTok) ภายในเวลา 6 เดือน มิฉะนั้นติ๊กต๊อกจะถูกแบนจากสหรัฐ

-- แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทเทนเซ็นต์ (Tencent) ของจีนได้เข้าครอบครองทีมดูแลวิดีโอเกม 2 ทีมของไบต์แดนซ์ (ByteDance) หลังจากที่ไบต์แดนซ์ถอนตัวออกจากธุรกิจเกมเมื่อปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงสื่อญี่ปุ่นว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (Nissan Motor) กำลังพิจารณาว่าจะสร้างความร่วมมือกับบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor) เพื่อร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในญี่ปุ่น

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ป มีแผนเปิดตัวเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ที่จะช่วยให้พนักงานด้านความปลอดภัยไซเบอร์สรุปเหตุการณ์น่าสงสัย และเปิดโปงวิธีการอันแยบยลที่บรรดาแฮกเกอร์ใช้เพื่อปิดบังเป้าหมายของตัวเอง

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (14 มี.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ได้เยี่ยมชมการสาธิตทางทหาร รวมรถถังรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นการแสดงแสนยานุภาพล่าสุดของเกาหลีเหนือ ในขณะที่การซ้อมรบฟรีดอมชีลด์ (Freedom Shield) ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังสิ้นสุดลง

-- เดนมาร์กได้ประกาศแผนเกณฑ์ผู้หญิงเข้ารับราชการทหารเป็นครั้งแรก และขยายเวลารับราชการมาตรฐานจาก 4 เดือนเป็น 11 เดือนสำหรับทั้งชายและหญิงด้วย

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P Global Ratings) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอาร์เจนตินาลงสู่ SD หรือ ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (Selective Default) หลังจากรัฐบาลอาร์เจนตินาผลักดันให้นักลงทุนนำพันธบัตรมาแลกเปลี่ยนเป็นพันธบัตรลอตใหม่เพื่อเลื่อนเวลาการครบกำหนดไถ่ถอน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงงานแปรรูปโกโก้รายใหญ่ในทวีปแอฟริกา ทั้งในประเทศไอวอรีโคสต์และกานา ได้ชะลอหรือหยุดการแปรรูปโกโก้ เนื่องจากไม่สามารถซื้อเมล็ดโกโก้ที่มีราคาแพงได้ ส่งผลให้ราคาช็อกโกแลตทั่วโลกมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น

-- เจ้าหน้าที่อิสราเอลเปิดเผยเมื่อวันพุธ (13 มี.ค.) ว่า อิสราเอลจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา และเป็นที่พักพิงของชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นราว 1.4 ล้านคน โดยอิสราเอลจะอพยพประชาชนเกือบทั้งหมดออกไปก่อนเปิดฉากโจมตี

-- ฝ่ายบริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริฌเฌีย (Zaporizhzhia) ซึ่งเป็นของยูเครนแต่ตอนนี้ถูกรัสเซียเข้ายึดครอง เปิดเผยในวันนี้ (14 มี.ค.) ว่า กองทัพยูเครนได้ยิงถล่มโครงสร้างพื้นฐานสำคัญภายในโรงไฟฟ้า นอกจากนั้นยังทิ้งระเบิดบริเวณรั้วใกล้กับถังน้ำมันดีเซลด้วย โดยทางฝ่ายบริหารได้ประณามการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ