ซัมซุงจ่อรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลมะกันกว่า 6 พันล้านดอลล์ เพื่อขยายธุรกิจชิปในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2024 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (15 มี.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐวางแผนให้เงินสนับสนุนมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์แก่บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เพื่อช่วยให้บริษัทผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่รายนี้ขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นจากโครงการในรัฐเท็กซัสที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้ว

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า เงินทุนนี้มาจากรัฐบัญญัติว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ (Chips and Science Act) ปี 2565 และจะเป็นหนึ่งในโครงการสนับสนุนรายใหญ่ที่คาดว่ากระทรวงฯ จะประกาศเพิ่มเติมภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งรวมถึงเงินอุดหนุนกว่า 5 พันล้านดอลลาร์แก่คู่แข่งจากเอเชียของซัมซุงอย่างบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง (TSMC)

แหล่งข่าวระบุเพิ่มเติมว่า เงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐให้แก่ซัมซุง ผู้ผลิตชิปชั้นนำของเกาหลีใต้นั้น จะมาพร้อมกับการที่บริษัทต้องลงทุนเพิ่มเติมในสหรัฐอย่างมีนัยสำคัญด้วย

ย้อนไปในปี 2564 ซัมซุงได้ประกาศโครงการมูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในเมืองเทย์เลอร์ รัฐเท็กซัส ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงงานซัมซุงในเมืองออสติน แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการลงทุนเพิ่มเติมดังกล่าวจะเกิดขึ้นที่ใด

อนึ่ง การประกาศที่กำลังจะมีขึ้นนี้เป็นเพียงข้อตกลงเบื้องต้นที่ยังอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ และยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ Chips Act จัดสรรเงินอุดหนุนไว้โดยตรงจำนวน 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ พร้อมด้วยเงินกู้และการค้ำประกันเงินกู้มูลค่ารวมกว่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อจูงใจให้บรรดาบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของโลกย้ายฐานการผลิตชิปมายังสหรัฐ หลังจากที่ผลิตในต่างประเทศมาหลายทศวรรษ

ก่อนหน้านี้ นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า กระทรวงฯ ได้ประกาศให้เงินสนับสนุนตามรัฐบัญญัติ Chips Act ไปแล้ว 3 โครงการสำหรับผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รุ่นเก่า โดยเจ้าหน้าที่ได้เจรจากับผู้ผลิตชิปล้ำสมัยซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของปัญญาประดิษฐ์ (AI) มานานหลายเดือนแล้ว และได้จัดสรรเงินไว้ประมาณ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับโครงการล้ำสมัยเหล่านั้น

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทอินเทล ซึ่งเป็นคู่แข่งสัญชาติอเมริกันรายใหญ่ของซัมซุงและ TSMC ได้เจรจาขอรับเงินอุดหนุนจาก Chips Act มากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งประกอบด้วยทั้งเงินทุนและเงินกู้ โดยข้อตกลงด้านเงินสนับสนุนสำหรับอินเทลคาดว่าจะประกาศในสัปดาห์หน้า ตามด้วยผู้ผลิตชิปขั้นสูงเจ้าอื่น ๆ

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านอกเหนือจากอินเทลแล้ว บริษัทอื่น ๆ จะได้รับเงินกู้หรือการค้ำประกันทางการเงินด้วยหรือไม่ โดยแหล่งข่าวกล่าวว่าซัมซุงไม่ได้สนใจในเงินกู้

นอกจากนี้ ยังมีอีกประเด็นเกี่ยวกับเงินอุดหนุน 3.5 พันล้านดอลลาร์ในรัฐบัญญัติ Chips Act สำหรับผลิตชิปทางการทหาร โดยเงินก้อนนี้คาดว่าจะตกเป็นของอินเทลและทำให้การเจรจาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาต้องติดขัด หลังจากที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐถอนตัวจากการให้ทุนในส่วนนี้

ก่อนหน้านี้ ซัมซุงเคยประกาศว่าโรงงานที่เมืองเทย์เลอร์มีกำหนดเริ่มผลิตจำนวนมากในปีนี้ แต่ตามรายงานข่าวระบุว่า ไทม์ไลน์ดังกล่าวถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2568 ด้านเจ้าหน้าที่ของซัมซุงกล่าวในภายหลังว่ายังไม่สามารถยืนยันกำหนดเวลาการผลิตได้

ซัมซุงพยายามเน้นย้ำผลกระทบเชิงเศรษฐกิจที่บริษัทมีต่อภูมิภาคออสติน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2.68 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2566 จาก 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า อ้างอิงจากรายงานของบุคคลที่สามที่ซัมซุงเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ