เกาหลีใต้ชี้การบริโภค-การลงทุนด้านก่อสร้างส่งสัญญาณชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2024 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในรายงานภาวะเศรษฐกิจรายเดือน หรือ กรีนบุ๊ก (Green Book) ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ว่า รัฐบาลเล็งเห็นสัญญาณการชะลอตัวของการอุปโภคบริโภคและการลงทุนด้านการก่อสร้างเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังระบุในรายงาน Green Book ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาคการผลิตภาคอุตสาหกรรม และการส่งออกฟื้นตัว แม้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า ความเร็วในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้นอาจแตกต่างกันไปในแต่ละภาคส่วน เนื่องจากการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนที่ชะลอตัวและการลงทุนด้านการก่อสร้างที่ซบเซา

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า เกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนหลายด้าน เช่น ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรปและตะวันออกกลาง และความเป็นไปได้ที่ห่วงโซ่อุปทานจะหยุดชะงัก แม้จะมีการคาดการณ์ในระยะยาวว่าเศรษฐกิจโลกชะลอลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง และอุตสาหกรรมไอทีปรับตัวดีขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ การส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 5 ขณะที่การลงทุนด้านการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 17.6% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี แต่คาดการณ์ว่าจะเติบโตในภาคส่วนนี้จะอ่อนแรงลง ท่ามกลางภาวะตกต่ำของตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูง

ส่วนการจ้างงานเพิ่มขึ้น 329,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ในขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น 0.1% สู่ระดับ 3.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ