เกาหลีใต้เร่งแผนปฏิรูป หวังเพิ่มผลตอบแทนผู้ถือหุ้น-แก้ปัญหาราคาหุ้นต่ำเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2024 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการด้านบริการการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) เตรียมเร่งพิจารณาแผนการปฏิรูปบริษัทต่าง ๆ ตามที่เสนอไว้เมื่อเดือนก.พ. รวมถึงเพิ่มมาตรการใหม่ ๆ เนื่องจากตลาดแสดงความกังวลว่าขั้นตอนที่ประกาศไว้นั้นอาจไม่เพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาราคาหุ้นของบริษัทเกาหลีใต้อยู่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง (Korea Discount)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า FSC ได้จัดการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) ร่วมกับนักลงทุนสถาบันและกองทุนบำเหน็จบำนาญ โดยนายคิม โซ-ยัง รองประธาน FSC ระบุว่า จะเร่งกำหนดการของแผนปฏิรูปบริษัทที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ให้เร็วขึ้น

"เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อประกาศและดำเนินการก่อนกำหนดการที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากความคาดหวังของตลาดนั้นอยู่ในระดับสูง" นายคิมกล่าว

ตามแถลงการณ์ที่ออกหลังการประชุม FSC มีเป้าหมายที่จะสร้างตลาดที่โปร่งใส ทำให้ตลาดทุนเข้าถึงได้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นเพื่อส่งเสริมตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง

FSC ระบุเสริมว่า จะส่งเสริมการเจรจาระหว่างนักลงทุนสถาบันและบริษัทต่าง ๆ ในเรื่องความจำเป็นสำหรับการดำเนินมาตรการโดยสมัครใจเพื่อเพิ่มมูลค่าบริษัท

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนก.พ. FSC ได้เปิดตัวโครงการเพิ่มมูลค่าองค์กร หรือ Corporate Value-up Program ซึ่งมุ่งเน้นการเพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นผ่านสิ่งจูงใจต่าง ๆ เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษี รวมถึงสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนจัดทำและเปิดเผยแผนการเพิ่มมูลค่าบริษัทโดยสมัครใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ