World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตือนว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจเผชิญกับภัยคุกคาม "ภายนอก" จากการรุกรานของรัสเซีย เว้นแต่กองกำลังของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินจะถูกโค่นในยูเครน

-- รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากการยกเลิกวีซ่าของชาวปาเลสไตน์ผู้ลี้ภัยสงครามในฉนวนกาซา

-- สื่อรัสเซียรายงานเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ถึงการเสียชีวิต "อย่างกะทันหัน" ของนายวิตาลี โรแบร์ตุส รองประธานลูคอยล์ (Lukoil) บริษัทน้ำมันและก๊าซยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย โดยระบุว่า นายโรแบร์ตุสวัย 54 ปี เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายในออฟฟิศของเขาในสัปดาห์นี้

-- สมาพันธ์สหภาพการค้าของญี่ปุ่นหรือเรนโก (Rengo) เปิดเผยในวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า พนักงานในบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจะได้รับการปรับขึ้นค่าจ้างมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี ซึ่งจะเปิดทางให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยุติการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

-- เกาหลีใต้เข้าลงทุนโดยตรงในประเทศจีนปี 2566 เป็นมูลค่าน้อยที่สุดในรอบ 30 ปี ส่งสัญญาณว่าความสัมพันธ์ของเกาหลีใต้และจีนทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมืองซบเซาลงอย่างมาก และเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐพยายามผลักดันให้บรรดาชาติพันธมิตรลดการพึ่งพาจีน

-- คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) ว่าได้เริ่มการสอบสวนอาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress) อย่างเป็นทางการ เนื่องด้วยข้อกังวลเกี่ยวกับการเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมาย โดยอาลีเอ็กซ์เพรสเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอาลีบาบา (Alibaba) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน

-- บริษัทนิปปอน สตีล คอร์ป (Nippon Steel Corp.) ของญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า บริษัทตั้งใจที่จะบรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการบริษัทยูไนเต็ด สเตทส์ สตีล คอร์ป (United States Steel) หรือยูเอส สตีล ที่มูลค่า 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่ายูเอส สตีล ควรอยู่ภายใต้การดูแลของสหรัฐ

-- ตุรกีและอิรักบรรลุข้อตกลงด้านความมั่นคงครั้งสำคัญในการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดที่กบดานอยู่ในบริเวณเทือกเขาทางตอนเหนือของอิรัก

-- นิสสัน มอเตอร์ (Nissan Motor) และฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor) ประกาศในวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า ทั้งสองบริษัทตกลงที่จะเริ่มศึกษาความเป็นไปได้สำหรับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

-- ตำรวจฟิลิปปินส์บุกทลายรังขบวนการหลอกให้รัก (Love Scam) เมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.) และสามารถช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกล่อลวงให้เข้าร่วมขบวนการได้หลายร้อยคน ได้แก่ ชาวฟิลิปปินส์ 383 คน, ชาวจีน 202 คน และคนชาติอื่น ๆ อีก 73 ราย

-- สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานในวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า ประชาชนอย่างน้อย 195 คนในเมืองญาจาง จังหวัดคั้นห์หว่า ทางตอนกลางของเวียดนาม ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน เนื่องจากต้องสงสัยว่าอาหารเป็นพิษ หลังจากรับประทานอาหารที่ร้านขายข้าวมันไก่แห่งหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้

-- บิตคอยน์ (Bitcoin) แซงหน้า เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) และบียอนเซ่ (Beyonce) ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งคำค้นยอดนิยมมากที่สุดบนกูเกิล หลังจากที่ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ