จีนให้คำมั่นคุมเข้มกฎระเบียบบริษัทจดทะเบียน ป้องกันความเสี่ยงในตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2024 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) ให้คำมั่นว่าจะคุมเข้มกฎระเบียบสำหรับบริษัทจดทะเบียนและสถาบันการเงิน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในตลาดหุ้น

นายหลี่ เฉา รองประธาน CSRC กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า CSRC ได้ออกร่างแนวปฏิบัติสำหรับการคุมเข้มการกำกับดูแลของบริษัทจดทะเบียน นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และบริษัทกองทุนสาธารณะ พร้อมเร่งการก่อสร้างธนาคารเพื่อการลงทุนชั้นหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า CSRC ยังได้คุมเข้มการตรวจสอบการซื้อขายเชิงปริมาณ (quantitative trading) เสนอมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการขายชอร์ต (short selling) และให้คำมั่นว่าจะไม่อดทนต่อการทุจริตเกี่ยวกับหลักทรัพย์ในปีนี้ เพื่อเดินหน้าฟื้นฟูตลาด

ขณะเดียวกัน CSRC กล่าวว่า จะปรับปรุงการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนให้แข็งแกร่งขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน

การสมัครเพื่อยื่นเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จะได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทนั้นระดมทุนมากเกินไป อีกทั้งจะดำเนินมาตรการลงโทษขั้นรุนแรง หากมีการฉ้อโกงทางบัญชีและข้อมูลใด ๆ ที่อาจทำให้เข้าใจผิด

นอกจากนี้ CSRC จะดำเนินนโยบายการปรับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical adjustment) ในตลาด IPO โดยพิจารณาเงื่อนไขของตลาดรอง และจะส่งเสริมการตรวจสอบบริษัทที่สมัครเข้าจดทะเบียนในสถานที่จริงด้วย

ทั้งนี้ ดัชนี CSI300 Index ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นบลูชิพในตลาดหุ้นจีน ดีดตัวขึ้น 4% ในปีนี้ แต่ยังคงลดลง 40% จากระดับสูงสุดเมื่อปี 2564 โดยได้รับแรงกดดันจากเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ทวีความรุนแรง การไหลออกของเงินทุน และความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มสูงขึ้นกับบรรดาชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ