รัฐบาลจีนสั่งบริษัท EV ซื้อชิปในประเทศ หวังลดนำเข้า-เสริมแกร่งภาคเซมิคอนดักเตอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2024 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนได้มีคำสั่งเป็นการส่วนตัวถึงบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เช่น บีวายดี (BYD) และจี๋ลี่ (Geely) ให้ซื้อชิปจากผู้ผลิตชิปในประเทศเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากตะวันตก และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้เรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เพิ่มการจัดซื้อส่วนประกอบที่ผลิตในประเทศในปีนี้ โดยเฉพาะชิปของจีน เพื่อเร่งกระบวนการนำชิปที่ผลิตในท้องถิ่นมาใช้

แหล่งข่าวกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงฯ ได้ตั้งเป้าหมายอย่างไม่เป็นทางการสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในการซื้อชิปภายในประเทศให้ได้ 1 ใน 5 ภายในปี 2568 อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ กลับรู้สึกไม่พอใจ เนื่องจากการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวเป็นไปอย่างล่าช้า

แหล่งข่าวหลายรายกล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงฯกำลังแนะนำบริษัทต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการซื้อเซมิคอนดักเตอร์จากต่างประเทศหากเป็นไปได้ นั่นหมายความว่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตชิปต่างประเทศจะต้องผลิตชิปอย่างมีประสิทธิภาพภายในประเทศจีน ผ่านโรงงานของบริษัทท้องถิ่น เช่นเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) และฮั่ว ฮง เซมิคอนดักเตอร์ จำกัด (Hua Hong Semiconductor Ltd.)

ในขั้นตอนการเสนอราคาล่าสุดที่ดำเนินการโดยบริษัทที่มีชื่อเสียงในประเทศนั้น มีรายงานว่าผู้ประมูลจากต่างประเทศรายหนึ่งไม่สามารถทำสัญญาได้ แม้ว่าจะเสนอราคาต่ำกว่าบริษัทที่ชนะมากถึง 30%

การดำเนินการเหล่านี้สะท้อนถึงความพยายามอย่างมุ่งมั่นของจีนในการสนับสนุนภาคเทคโนโลยีในประเทศ เพื่อตอบโต้สหรัฐที่มุ่งจำกัดการพัฒนาชิปของจีนผ่านการคว่ำบาตรและข้อจำกัดในการขายเทคโนโลยีขั้นสูง

ทั้งนี้ คำสั่งจากรัฐบาลจีนที่มีต่อตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดแก่บรรดาบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ต่างชาติต่าง ๆ เช่น อินวิเดีย (Nvidia), เอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ เอ็นวี (NXP Semiconductor NV), เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ คอร์ (Renesas Electronics Corp) และเทกซัส อินสทรูเมนต์ส อิงค์ (Texas Instruments Inc) ซึ่งกำลังแข่งขันอย่างดุเดือดกับบริษัทของจีน เพื่อจัดส่งอุปทานชิปให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ