World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2024 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้เวลาประมาณ 09.00 น. ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ., ยอดค้าปลีกเดือนก.พ., ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.พ. และอัตราว่างงานเดือนก.พ.

-- นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกของจีนอาจเพิ่มขึ้น 5% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค.ที่ขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.4% ขณะเดียวกันคาดว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.อาจเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค.ที่มีการขยายตัว 6.8%

กิจกรรมในภาคการผลิตของจีนเผชิญกับความยากลำบากในการฟื้นตัวในปีนี้ โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เดือนก.พ.หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่อุปสงค์หลังเทศกาลตรุษจีนที่อ่อนแอลงมากกว่าคาดนั้น ได้สร้างแรงกดดันต่อราคาเหล็กและทำให้โรงงานถลุงเหล็กในจีนพากันลดการผลิตในเดือนมี.ค.

-- นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางหลายแห่งในสัปดาห์นี้ โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะแถลงมติการประชุมนโยบายการเงินในวันเดียวกันคือวันอังคารที่ 19 มี.ค. ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 20 มี.ค.ตามเวลาสหรัฐ และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีที่ 21 มี.ค.

สำหรับผลการประชุม BOJ นั้น นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการ BOJ จะยังคงใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

-- นายวลาดิมีร์ ปูติน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 มี.ค.) โดยเป็นการชนะอย่างถล่มทลายและได้คะแนนสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ยุคหลังสหภาพโซเวียต นอกจากนี้ ชัยชนะดังกล่าวยังเป็นการเพิ่มอำนาจให้กับนายปูตินในการยืนหยัดต่อสู้กับชาติตะวันตกและการส่งกองกำลังทหารเข้าไปยังยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลเอ็กซิตโพลของสำนักโพล Public Opinion Foundation (FOM) ระบุว่า นายปูตินได้คะแนนเสียงมากถึง 87.8% ซึ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ยุคหลังสหภาพโซเวียตของรัสเซีย ขณะที่ผลเอ็กซิตโพลจากศูนย์วิจัย The Russian Public Opinion Research Centre (VCIOM) ระบุว่า นายปูตินได้คะแนนเสียง 87%

-- เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ว่า โดรนยูเครนหลายลำเข้าโจมตีโรงกลั่นน้ำมันสลาเวียนสค์ในดินแดนครัสโนดาร์ของรัสเซีย ส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้และมีผู้เสียชีวิต

นายโรมัน ซินยากอฟสกี หัวหน้าเขตสลาเวียนสค์ระบุโดยอ้างอิงคำกล่าวของหน่วยบริการเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติ (EDDS) สลาเวียนสค์ว่า โดรนเหล่านั้นถูกสกัดไว้ได้ แต่เศษซากที่ตกลงมาทำให้เกิดไฟลุกท่วม

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า การโอนเงินส่วนบุคคลจากชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศมีมูลค่าถึง 3.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. 2567 เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า การส่งเงินสดส่วนใหญ่กลับประเทศในเดือนม.ค.นั้นมาจากสหรัฐ, ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสิงคโปร์

การส่งเงินส่วนบุคคลยังคงเป็นแหล่งสำคัญของเงินตราต่างประเทศที่ไหลเข้าสู่ฟิลิปปินส์ โดยจากข้อมูลของธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) นั้น ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งใน 10 อันดับแรกของประเทศที่ได้รับเงินโอนกลับประเทศมากที่สุดในโลก

-- ไมค์ เพนซ์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์เป็นเวลา 4 ปีกล่าวเมื่อวันศุกร์ (16 มี.ค.) ว่า เขาจะไม่รับรองทรัมป์ ซึ่งเป็นอดีตเจ้านายของเขาก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้

เพนซ์ ซึ่งยุติการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้ ท่ามกลางจำนวนผู้สนับสนุนที่ลดลงได้กล่าวกับฟอกซ์นิวส์ว่า "ไม่น่าแปลกใจเลยที่ผมจะไม่สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ในปีนี้"

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้เสียงสนับสนุนมากพอที่จะได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันให้เป็นตัวแทนลงแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และจะลงแข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตในวันที่ 5 พ.ย.

-- อิเกีย ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดนวางแผนที่จะใช้จ่ายประมาณ 300 ล้านยูโร (327 ล้านดอลลาร์) ในเกาหลีใต้ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

"เรากำลังลงทุนอย่างมากในเอเชีย" นายทอลกา ออนคู หัวหน้าฝ่ายค้าปลีกของอิงกา กรุ๊ป (Ingka Group) กล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่เมืองโกยังในวันนี้ (16 มี.ค.) ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกของเขานับตั้งแต่ปี 2561

อิเกียจะเปิดร้านที่เรียกว่า ร้านกล่องสีน้ำเงินอีกแห่งในกรุงโซล และกำลังพิจารณา "ร้านฬฯรูปแบบที่เล็กลงอีกจำนวนมาก"

นายออนคูกล่าวว่า ในปัจจุบัน อิเกียมีร้านสาขา 4 แห่งในเกาหลีใต้ รวมทั้งมีบริการชอปปิงออนไลน์และบริการจัดส่งสินค้า โดยบริษัทกำลังพยายามจะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงร้านอิเกียได้มากขึ้น

-- ตลาดจับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนม.ค. ขณะที่สิงคโปร์เปิดเผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนก.พ., อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค.และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ