"โคเรียนแอร์" ใกล้บรรลุข้อตกลงซื้อเครื่องบินแอร์บัสเพิ่ม หมายพัฒนาฝูงบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2024 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินโคเรียนแอร์ (Korean Air) ใกล้บรรลุข้อตกลงซื้อเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างรุ่น A350 ประมาณ 20 ลำ จากแอร์บัส (Airbus) เพื่อปรับปรุงฝูงบินก่อนควบรวมกิจการกับสายการบินเอเชียนา แอร์ไลน์ (Asiana Airlines) อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงยังไม่มีการสรุปและอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยขึ้นอยู่กับผลการประชุมบอร์ดบริหารในวันที่ 21 มี.ค.นี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สายการบินโคเรียนแอร์ยังพิจารณาเพิ่มเครื่องบินโดยสารลำตัวแคบรุ่น A321neo ด้วยเช่นกัน โดยในเดือนต.ค. 2566 ทางสายการบินได้สั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้เพิ่ม 20 ลำ คิดเป็นมูลค่า 4.1 ล้านล้านวอน (3.1 พันล้านดอลลาร์) ทำให้ยอดสั่งซื้อทั้งหมดอยู่ที่ 50 ลำ

นอกจากนี้ นายวอลเตอร์ โช ซีอีโอของโคเรียนแอร์ กล่าวไว้ตั้งแต่ปี 2565 ว่า ทางสายการบินพิจารณาซื้อเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างรุ่น 777X ของโบอิ้ง (Boeing) แต่เครื่องบินรุ่นนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการออกใบรับรอง

โบอิ้ง ซึ่งกำลังเผชิญความยากลำบากในการผลิตเครื่องบิน เนื่องจากต้องแก้ปัญหาเรื่องคุณภาพหลังจากเครื่องบินรุ่น 737 MAX ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ (Alaska Airlines) เกิดชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อเดือนม.ค. ได้เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า เครื่องบินรุ่น 777X จะพร้อมส่งมอบในปี 2568

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่สายการบินโคเรียนแอร์จะเข้าซื้อกิจการสายการบินเอเชียนา แอร์ไลน์ ซึ่งกำลังรอการอนุมัติตามกฎระเบียบของสหรัฐ โดยโคเรียนแอร์ต้องการลดประเภทของเครื่องบินที่ใช้งานให้เหลือเพียงไม่กี่รุ่น เพื่อให้การดำเนินงานง่ายขึ้นและลดต้นทุนลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ