ราคานาฬิกาหรูมือสอง "โรเล็กซ์-ปาเต็ก" ทรงตัว 2 เดือนติด ส่อแววฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2024 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคานาฬิกาหรูมือสองรุ่นยอดนิยมของโรเล็กซ์ (Rolex) และปาเต็ก ฟิลิปป์ (Patek Philippe) ทรงตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งส่งสัญญาณฟื้นตัวหลังจากราคาปรับตัวลดลงเกือบ 2 ปี หลังตลาดหุ้นพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และราคาบิตคอยน์ฟื้นตัว

ซับไดออล (Subdial) แพลตฟอร์มการซื้อขายจากกรุงลอนดอนเปิดเผยว่า ดัชนีบลูมเบิร์ก ซับไดอัล วอตช์ (Bloomberg Subdial Watch Index) ซึ่งติดตามการซื้อขายนาฬิกามือสอง 50 รุ่นที่มีการซื้อขายมากที่สุด ปรับตัวลดลง 0.1% แตะที่ 33,628 ดอลลาร์สหรัฐ

หลังราคาตลาดนาฬิกาหรูมือสองพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2564 และต้นปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด มูลค่าของนาฬิการุ่นที่ได้รับความนิยมก็ปรับตัวลดลงนับตั้งแต่นั้นมา โดยดัชนีบลูมเบิร์ก ซับไดอัล วอตช์ ลดลงมากถึง 42% นับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยช่วยหนุนบรรดาตลาดหุ้น และบิตคอยน์พุ่งขึ้นกว่า 2 เท่านับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนตลาดนาฬิกาหรูมือสอง โดยต้นทุนการกู้ยืมที่ต่ำผนวกกับความปรารถนาของนักลงทุนบางรายที่จะได้รับผลกำไรจากบิตคอยน์ และการถือครองสกุลเงินดิจิทัล ๆ นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ราคานาฬิกาหรูพุ่งทะยานขึ้นในช่วงโรคโควิด-19 ระบาด

ทั้งนี้ โรเล็กซ์ และปาเต็ก ฟิลิปป์ จะเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่ในเดือนเม.ย. ณ งานแสดงสินค้าวอทช์ส แอนด์ วันเดอร์ส (Watches and Wonders) นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งอาจมีส่วนทำให้ราคามีเสถียรภาพ ท่ามกลางการจับตาของนักลงทุน

ราคานาฬิการุ่นที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดจากแบรนด์นาฬิกาหรูชั้นนำของสวิสปรับตัวลดลงน้อยกว่า 1% ในเดือนที่ผ่านมา เช่น นาฬิกาโอเดอะมาร์ส ปิเกต์ (Audemars Piguet) รุ่น Jumbo Royal Oak, นาฬิกาปาเต็กรุ่น Nautilus 5711 และนาฬิโรเล็กซ์ รุ่น Daytona ที่มาพร้อมกรอบเซรามิก

อย่างไรก็ดี ราคานาฬิกาโรเล็กซ์รุ่น GMT ซึ่งมีกรอบเซรามิกสีแดงและสีน้ำเงิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 1.9% สู่ประมาณ 20,600 ดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ