สื่อตีข่าวกองทุนรัฐบาลซาอุฯกำลังหารือภาครัฐเพื่อเข้าซื้อสายการบิน "ซาอุเดีย"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2024 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ซึ่งเป็นกองทุนยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการซาอุเดีย (Saudia) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย

ความเคลื่อนไหวของกองทุน PIF ของซาอุฯ ซึ่งดูแลสินทรัพย์มูลค่า 9.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นไปตามแผนในการทุ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวนมากในสินทรัพย์ภาคการท่องเที่ยวและการคมนาคม ในขณะที่ซาอุฯตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ นอกเหนือจากน้ำมัน

รายงานเบื้องต้นระบุว่า การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะทำให้กองทุน PIF ได้รับสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของกิจการสายการบินจากรัฐบาล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการทำกำไรให้ดียิ่งขึ้น จากนั้นสายการบินดังกล่าวอาจถูกเปลี่ยนให้เป็นของเอกชน หรือควบรวมกิจการกับริยาด แอร์ (Riyadh Air) ซึ่งเป็นสายการบินอีกแห่งหนึ่งที่ PIF เป็นเจ้าของ โดยริยาด แอร์เปิดตัวขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. 2566 เพื่อแข่งขันกับสายการบินอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศอ่าว

ซาอุเดีย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2488 มีฝูงบินจำนวน 144 ลำ โดยเป็นเครื่องบินของแอร์บัส 93 ลำและของโบอิ้ง 51 ลำ ซึ่งบินไปยังจุดหมายปลายทางมากกว่า 100 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยถึงแนวทางการประเมินมูลค่าของสายการบินแห่งนี้ อีกทั้ง การเจรจายังอยู่ในระยะเริ่มต้น ซึ่งอาจมีความล่าช้าหรือถือถูกยกเลิกไปเลยก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ