"เมตา-โบอิ้ง" เตรียมตบเท้าเยือนเวียดนามในสัปดาห์นี้ หารือเจรจาธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ รวมถึง เมตา (Meta) โบอิ้ง (Boeing) และจีอี เวอร์โนวา (GE Vernova) ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงาน เตรียมเดินทางเยือนเวียดนามในสัปดาห์นี้ และนับเป็นสัญญาณที่บ่งบอกความสนใจในการลงทุนในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง หลังจากทั้งสองประเทศได้กระชับความสัมพันธ์เมื่อปีที่ผ่านมา

สภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน (USABC) ระบุว่า จะมีบริษัทราว 50 แห่งเข้าร่วมการเดินทางในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีจำนวนใกล้เคียงกับจำนวนคณะผู้แทนธุรกิจที่เดินทางมายังเวียดนามเมื่อปีก่อน

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทโคช อินดัสตรีส์ (Koch Industries), ยูแอล โซลูชันส์ (UL Solutions) ซึ่งเป็นบริษัทด้านมาตรฐานความปลอดภัย, ชับบ์ (Chubb) บริษัทด้านประกันภัย, โรบล็อกซ์ (Roblox) บริษัทเกม, เอทีเอ็มโอ (ATMO) ผู้ให้บริการด้านการพยากรณ์อากาศ และเออีเอส (AES) บริษัทพลังงาน จะเข้าร่วมการเดินทางในครั้งนี้เช่นเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเหล่านี้ได้ดำเนินธุรกิจอยู่แล้วในเวียดนาม สำหรับเมตานั้น เวียดนามมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเป็นประจำกว่า 60 ล้านคน และถือเป็นเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเมตา

ขณะที่โบอิ้งได้ลงนามข้อตกลงเบื้องต้นกับสายการบินเวียดนาม แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของเวียดนามเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อจำหน่ายเครื่องบินโบอิ้ง 737 จำนวน 50 ลำ

เมื่อปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเวียดนาม และส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ อย่างไรก็ตาม USABC ระบุว่า ไม่มีบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีกำหนดเข้าร่วมการเดินทางกับคณะผู้แทนในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ USABC เสริมว่า ภารกิจของคณะผู้แทนคือการจัดการประชุมร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นตั้งแต่วันที่ 19-21 มี.ค. โดยในวันนี้ (18 มี.ค.) คณะผู้แทนจากบริษัทด้านความปลอดภัยมีแผนจะหารือเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจที่เป็นไปได้กับตัวแทนจากกระทรวงกลาโหมและตำรวจของเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ