World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2024 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของแกลลัพ (Gallup) ที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (18 มี.ค.) บ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันยังคงมองว่าจีนเป็นศัตรูรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ตามมาด้วยรัสเซีย ในขณะที่ชาวอเมริกันมีมุมมองเชิงบวกกับแคนาดาและญี่ปุ่นเท่ากันที่ระดับสูงสุด 83%

-- ตลาดการเงินคาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและการผ่อนคลายนโยบายการเงินในวันนี้ (19 มี.ค.) เนื่องจากการขยายตัวของค่าจ้างที่แข็งแกร่งได้สนับสนุนความเป็นไปได้ที่ BOJ จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ

-- นายหวัง ฉีติง เอกอัครราชทูตจีนประจำสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า จีนจะเข้าร่วมการประชุมสันติภาพยูเครนที่จะจัดขึ้นโดยรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อยุติสงครามในยูเครน และจะมีขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันจันทร์ (18 มี.ค.) กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในฉนวนกาซาและในเมืองราฟาห์ รวมทั้งความพยายามในการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวระบุว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากนี้เกี่ยวกับการหารือระหว่างปธน.ไบเดนและนายเนทันยาฮู

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวย้ำว่าอิสราเอลจะทำการโจมตีกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ โดยรัฐบาลได้ให้การอนุมัติต่อแผนการของกองทัพอิสราเอลในการใช้ปฏิบัติการครั้งนี้แล้ว แม้หลายฝ่ายออกมาคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว

"เราจะใช้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ ซึ่งอาจจะใช้เวลานานหลายสัปดาห์ และมันจะต้องเกิดขึ้น" นายเนทันยาฮูกล่าว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.3% ในไตรมาส 1/2567 เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 19 มี.ค.

-- นายวินเซนต์ ฮีนีย์ นักวิเคราะห์ของยูบีเอสเปิดเผยว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ นายฮีนีย์คาดว่า ดัชนี S&P 500 จะปิดตลาดในปีนี้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

-- บริษัทโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยว่า ข้อมูลจากสมาคมกองทุนรวมของอินเดียระบุว่า กองทุนหุ้นของอินเดียได้รับกระแสเงินทุนไหลเข้ามากถึง 3.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 23 เดือน

ทั้งนี้ เม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่กองทุนหุ้นผ่านทางแผนการลงทุนเชิงระบบ (SIPs) พุ่งแตะระดับ 2.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดครั้งใหม่

-- ข้อมูลเศรษฐกิจและเหตุการณ์สำคัญในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค.จาก ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค.จาก ZEW และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ