Nvidia เปิดตัว "B200" ชิป AI รุ่นใหม่ที่สามารถประมวลผลเร็วขึ้น 30 เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2024 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจนเซน หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ประกาศเปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่ รวมทั้งซอฟต์แวร์สำหรับโมเดลต่าง ๆ ที่ใช้เทคโนโลยี AI โดยมีเป้าหมายที่จะรั้งตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรม AI

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายหวงประกาศเปิดตัว "Blackwell" ซึ่งเป็นชิปประมวลผลรุ่นใหม่ที่มีความเร็วกว่าชิปดั้งเดิมของอินวิเดียถึง 30 เท่า นอกจากนี้ นายหวงยังได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องมือซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ที่จะช่วยบรรดานักพัฒนาให้สามารถจำหน่ายโมเดล AI ให้กับลูกค้าซึ่งเป็นบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีจากอินวิเดียได้ง่ายขึ้น โดยลูกค้าเหล่านี้รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลก

ชิปและซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ซึ่งนายหวงเปิดตัวในงาน GTC 2024 นั้น จะเป็นตัวกำหนดว่าอินวิเดียจะยังคงครอบครองส่วนแบ่งตลาดชิปได้ถึง 80% ได้ต่อไปหรือไม่

สำหรับชิปประมวลผลกราฟิก AI รุ่นแรกในตระกูล Blackwall นั้น จะมีชื่อว่า B200 และจะทำการจัดส่งภายในปีนี้ โดยชิปรุ่นนี้มีการประมวลผลเร็วขึ้นถึง 30 เท่าเมื่อใช้ในงานด้านต่าง ๆ เช่น การตอบคำถามของแชตบอต อย่างไรก็ดี นายหวงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอย่างเจาะจงว่าชิปรุ่นใหม่นี้มีประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างไรเมื่อถูกใช้งานกับข้อมูลขนาดใหญ่ที่ใช้ฝึกฝนแชตบอต นอกจากนี้ นายหวงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับราคาของชิปรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน

อินวิเดียเปิดเผยว่า ลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท ซึ่งรวมถึงอะเมซอนดอตคอม, กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท, โอเพนเอไอซึ่งเป็นบริษัทภายใต้การสนับสนุนของไมโครซอฟท์ และออราเคิล มีแนวโน้มที่จะใช้ชิปรุ่นใหม่นี้ในการให้บริการคลาวด์คอมพิวติงและบริการด้าน AI ที่บริษัทเหล่านี้กำลังให้บริการอยู่

ส่วนเครื่องมือซอต์แวร์รุ่นใหม่ซึ่งมีชื่อว่า "Microservices" จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบการใช้งานเป็นวงกว้าง อีกทั้งจะทำให้บรรดาธุรกิจสามารถนำโมเดล AI มาใช้ในงานด้านต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ชั้นดีที่สามารถทำให้แอปพลิเคชันต่าง ๆ ทำงานได้อย่างราบรื่น อย่างไรก็ดี การประกาศเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ของนายหวงยังไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับนักลงทุนได้เท่าที่ควร โดยราคาหุ้นอินวิเดียปรับตัวลง 1.4% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังจากที่ราคาหุ้นอินวิเดียทะยานขึ้นแข็งแกร่งถึง 240% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา จนทำให้อินวิเดียก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับ 3 ในตลาดหุ้นสหรัฐ รองจากไมโครซอฟท์และแอปเปิ้ล

ทอม พลัมบ์ ซีอีโอและผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของบริษัทพลัมบ์ ฟันด์ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของอินวิเดียด้วยนั้นกล่าวว่า "ชิป Blackwell ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน อย่างไรก็ดี ชิปรุ่นใหม่นี้เป็นการตอกย้ำว่า อินวิเดียยังคงเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมชิปประมวลผลกราฟิก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ