นักวิเคราะห์คาดเฟดหั่นดอกเบี้ยไม่มากปีนี้ เหตุเศรษฐกิจสหรัฐโตต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2024 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยและจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิ้ง พร้อมกับคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะไม่ชะลอตัวลงมากนักในช่วง 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นการคาดการณ์ที่ดีกว่าการสำรวจในช่วงที่ผ่านมา

การคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเช่นนี้ บ่งชี้ว่านักวิเคราะห์มองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปี 2567 จะมีจำนวนครั้งน้อยกว่าที่มีการสำรวจในเดือนธ.ค. 2566 ส่วนในการประชุมนโยบายการเงินล่าสุดซึ่งจะมีการแถลงมติในวันนี้ (20 มี.ค.) นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50%

สก็อตต์ เหริน นักวิเคราะห์จากสถาบันเพื่อการลงทุนเวลส์ ฟาร์โก (Wells Fargo Investment Institute) กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีแนวโน้มขยายตัวปานกลางและเงินเฟ้อยังคงมีแนวโน้มชะลอตัว ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อภาพรวมเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ ผลสำรวจบ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในปี 2567 จะขยายตัว 1.6% ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวลงจากระดับ 2.5% ในปี 2566 แต่ก็สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า GDP ปี 2567 จะขยายตัวเพียง 0.7%

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะลดลงสู่ระดับ 2.7% ในปี 2567 ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับปัจจุบันที่ 3.2% และคาดว่าดัชนี CPI ในปี 2568 จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.4% ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ