IMF คาดนิวซีแลนด์เริ่มหั่นดอกเบี้ยปีนี้ หลังเงินเฟ้อส่งสัญญาณชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2024 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า นิวซีแลนด์จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อกลับสู่กรอบเป้าหมาย โดยการคาดการณ์ดังกล่าวของ IMF สวนทางกับมุมมองของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ)

IMF ระบุในรายงานการทบทวนเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ (20 มี.ค.) ว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางนิวซีแลนด์คาดว่าจะเริ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงปลายปี 2567 และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของนิวซีแลนด์จะกลับสู่เป้าหมายของธนาคารกลางที่ระดับ 1-3% ในไตรมาส 3/2567

"ภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงทั่วโลกจะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อในภาคการค้าลดลง และการอพยพย้ายถิ่นจะช่วยลดความตึงตัวของตลาดแรงงาน ขณะเดียวกันเราคาดว่าอุปสงค์ที่ชะลอตัวอาจทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้ออ่อนแรงลงด้วย" IMF ระบุในรายงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มุมมองของ IMF นั้นต่างจากมุมมองของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ซึ่งระบุในรายงานเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางอาจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% จนถึงปี 2568 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงก็ตาม

IMF ระบุว่า หากธนาคารกลางนิวซีแลนด์เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ เศรษฐกิจภายในประเทศก็มีแนวโน้มขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 2% ในปี 2568 จากระดับเพียง 1.1% ในปีนี้

นอกจากนี้ รายงานของ IMF ยังระบุว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์จำเป็นต้องมีวินัยด้านการคลังอย่างเข้มงวดเพื่อส่งเสริมให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ โดย IMF อ้างอิงถึงแผนการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของรัฐบาลนิวซีแลนด์ที่มุ่งเน้นไปที่ผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ