"มิสเตอร์เยน" ชี้ญี่ปุ่นอาจแทรกแซงตลาด FX หากเยนร่วงแตะ 155 เยน/ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2024 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีสุเกะ ซากากิบาระ อดีตเจ้าหน้าที่ปริวรรตเงินตราระดับสูงของญี่ปุ่น เจ้าของฉายา "มิสเตอร์เยน" ระบุว่า หน่วยงานญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อพยุงค่าเงินเยน หากเงินเยนร่วงสู่ระดับ 155-160 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นักลงทุนแห่เทขายเงินเยนทันทีที่นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เน้นย้ำเมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) ว่า BOJ จะยังดำเนินนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายไปอีกสักระยะเมื่อพิจารณาถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ฟื้นตัวแบบเปราะบาง อีกทั้งยังปฏิเสธที่จะระบุถึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุด (Terminal Rate) แม้ BOJ ประกาศยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในวันเดียวกันด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก -0.1% สู่ 0 ถึง 0.1%

ในวันนี้ (20 มี.ค.) ก่อนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เงินเยนร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยแตะที่ประมาณ 151 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ และร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2551 เมื่อเทียบกับยูโร

"เงินเยนที่ระดับ 155-160 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐนั้นนับว่าอ่อนค่าเกินไปเล็กน้อย หากเกิดขึ้นจริง พวกเขาอาจเข้าแทรกแซงตลาด" นายซากากิบาระ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสถาบันการศึกษาเศรษฐกิจอินเดียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ โดยนายซากากิบาระอ้างอิงถึงหน่วยงานญี่ปุ่น เช่น กระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ดี นายซากากิบาระคาดการณ์ว่า เงินเยนจะแข็งค่าแตะระดับ 130 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปีนี้ หรือต้นปี 2568 เนื่องจากคาดว่าญี่ปุ่นจะหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดในช่วงนั้น โดยเขากล่าวว่า "ช่วงเวลาของภาวะเงินเฟ้อกำลังจะมาถึงแล้ว"

อนึ่ง นายซากากิบาระนั้นนับได้ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลในด้านเงินเยนในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 โดยเวลานั้นเขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ