World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) และในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 0.75% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐสู่ระดับ 2.1%, 2.0% และ 2.0% ในปี 2567, 2568 และ 2569 จากเดิมคาดการณ์ในเดือนธ.ค.2566 ที่ระดับ 1.4%, 1.8% และ 1.9% ตามลำดับ ขณะที่อัตราการขยายตัวในระยะยาวอยู่ที่ระดับ 1.8%

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 แมกนิจูดที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น และพื้นที่ใกล้เคียงในช่วงเช้าวันนี้ (21 มี.ค.) อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

-- รัฐบาลเวียดนามแถลงเมื่อวานนี้ว่า พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามได้ยอมรับการลาออกจากตำแหน่งของนายหวอ วัน เถือง ประธานาธิบดีเวียดนาม โดยนายเถืองได้ละเมิดกฎระเบียบของพรรค ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้กระทบต่อความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อพรรค และกระทบต่อชื่อเสียงของพรรค ของรัฐ และต่อตัวของนายเถืองเอง

-- นายอิสราเอล แคตส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล แสดงความไม่พอใจ หลังจากที่รัฐบาลแคนาดาประกาศยุติการจัดส่งอาวุธโดยสิ้นเชิงให้แก่อิสราเอล

-- กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ทางกองทัพสามารถสังหารกองกำลังฮามาสจำนวน 90 คน และควบคุมตัวอีก 160 คนเพื่อทำการสอบสวน หลังจากที่กองทัพอิสราเอลได้บุกจู่โจมโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิสราเอลรายหนึ่งระบุว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนอิสราเอลในช่วงปลายสัปดาห์นี้

-- รัฐบาลซาอุดีอาระเบียประกาศบริจาคเงินจำนวน 40 ล้านดอลลาร์ให้แก่สำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เมื่อวานนี้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จาก Judo Bank, ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จาก Judo Bank และอัตราว่างงานเดือนก.พ.

ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ., ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จาก Jibun Bank และดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จาก Jibun Bank

ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จาก HCOB

เยอรมนีเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จาก HCOB และดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จาก HCOB

ยูโรโซนเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จาก HCOB และดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จาก HCOB

อังกฤษเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย

สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 4/2566, ดัชนีการผลิตเดือนมี.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.พ.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ