ขุนคลังญี่ปุ่นประกาศจับตาตลาด FX หลังเยนดิ่งต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกำลังจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศอย่างใกล้ชิดและจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนหากจำเป็น หลังจากเงินเยนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์

ทั้งนี้ เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดที่ 151.82 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 มี.ค.) ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ในตลาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุก แม้ว่า BOJ ได้ประกาศยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก็ตาม

นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ความเคลื่อนไหวของค่าเงินควรเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาเรื่องการแทรกแซงตลาด นายซูซูกิกล่าวว่า "ผมจะไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับระดับของค่าเงิน ผมมองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ค่าเงินจะต้องเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพเพื่อสะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐาน รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดอย่างใกล้ชิดและจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น"

ส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นและของสหรัฐยังคงกว้างมาก อันเนื่องมาจากการที่ BOJ ยังคงมีจุดยืนในการผ่อนคลายนโยบายการเงินในช่วงเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารรายใหญ่หลายแห่งได้เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในปี 2565

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงเฝ้าระวังความผันผวนของเงินเยนในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากกังวลว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ