สิงคโปร์สุดล้ำ ไฟเขียวสแกน QR Code เข้าประเทศแทนยื่นหนังสือเดินทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อปีที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์ประกาศว่าจะเปลี่ยนมาใช้ระบบยืนยันตัวตนด้วยข้อมูลทางชีวภาพ (biometric authentication) สำหรับเช็กอินเที่ยวบินที่สนามบินชางงีในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แทนการยื่นเอกสารการเดินทางแบบเก่าเพื่อลดเวลาของกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง

ล่าสุดสิงคโปร์อนุญาตให้ผู้เดินทางด้วยรถยนต์ระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซียแสดง QR Code ยืนยันตัวเองแทนการใช้หนังสือเดินทางแบบเก่าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง 2 แห่ง ได้แก่ด่านวู้ดแลนด์ส (Woodlands) และทูอัส (Tuas)

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ระบุว่า กฎระเบียบใหม่ดังกล่าวจะช่วยลดเวลาในการตรวจคนเข้าเมืองโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการรักษาความปลอดภัย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาวสิงคโปร์และชาวต่างชาติสามารถสร้าง QR Code ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ชื่อ "MyICA" ขณะเดียวกัน นักเดินทางยังสามารถสร้าง QR Code แบบกลุ่มสำหรับนักเดินทางสูงสุด 10 คนที่เดินทางมาด้วยรถยนต์คันเดียวกันด้วย จากนั้น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์จะตรวจสอบนักเดินทางเป็นรายบุคคลเหมือนเมื่อก่อน

อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ไม่อนุญาตให้ใช้ QR Code สำหรับนักเดินทาง 2 ประเภท ได้แก่ นักเดินทางที่เข้าสิงคโปร์เป็นครั้งแรกและนักเดินทางที่เปลี่ยนไปใช้หนังสือเดินทางเล่มใหม่

สิงคโปร์คาดการณ์ว่า ระบบใหม่ดังกล่าวจะช่วยลดเวลาตรวจคนเข้าเมืองได้ถึงกว่า 30% โดยประหยัดเวลาประมาณ 20 วินาทีสำหรับรถยนต์ที่เดินทางมาพร้อมผู้โดยสาร 4 คนและประหยัดเวลาสูงสุด 1 นาทีสำหรับรถยนต์ที่มีผู้โดยสาร 10 คน

ส่วนการเปลี่ยนมาใช้ระบบยืนยันตัวตนด้วยข้อมูลทางชีวภาพ (biometric authentication) สำหรับเช็กอินเที่ยวบินที่สนามบินชางงีนั้น ตัวแทนของบริษัทชางงี แอร์พอร์ต กรุ๊ป (Changi Airport Group) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนของการทดสอบและยังไม่มีการเปิดเผยวันเวลาในการเปิดตัวโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ