JAL ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง-แอร์บัสรวม 42 ลำ หวังขยายการบินระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) จะซื้อเครื่องบินจากบริษัทโบอิ้งและแอร์บัสจำนวนรวมกัน 42 ลำ คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายเครือข่ายการบินระหว่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า JAL ระบุในแถลงการณ์ที่เปิดเผยในวันนี้ (21 มี.ค.) ว่า บริษัทจะซื้อเครื่องบินของบริษัทแอร์บัสรุ่น 350-900 จำนวน 21 ลำ และซื้อเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 787 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง จำนวน 10 ลำ

นอกจากนี้ JAL จะซื้อเครื่องบินของแอร์บัสรุ่น A321neos จำนวน 11 ลำ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญและสะท้อนให้เห็นว่า JAL กำลังหันมาใช้เครื่องบินแบบมีช่องทางเดินเดียว (single-aisle plane) ของแอร์บัส ท่ามกลางปัญหาด้านการผลิตและคุณภาพที่เกิดขึ้นกับโบอิ้งซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักของ JAL อันเนื่องมาจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9 ของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ ประสบเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของ JAL ระบุว่า "การซื้อเครื่องบินใหม่เหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับและขยายการให้บริการระหว่างประเทศของ JAL โดยเบื้องต้นจะมุ่งเน้นไปที่บางภูมิภาค เช่น อเมริกาเหนือ เอเชีย และอินเดีย ซึ่งคาดว่าจะเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตในอนาคต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ