World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจนิวซีแลนด์หดตัวลงอย่างเหนือความคาดหมายในไตรมาส 4/2566 ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วในขณะนี้ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปรับตัวลง 0.1% ในไตรมาส 4/2566 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากที่ลดลง 0.3% ในไตรมาส 3 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า GDP ไตรมาส 4 ของนิวซีแลนด์อาจขยายตัว 0.1% ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ปรับตัวลง 0.3% ซึ่งแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าอาจทรงตัว

-- นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกำลังจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศอย่างใกล้ชิดและจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนหากจำเป็น หลังจากเงินเยนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์

-- นิวรัลลิงก์ (Neuralink) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีประสาทของนายอีลอน มัสก์ได้ทำการถ่ายทอดสดเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) โดยแสดงภาพผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการปลูกถ่ายชิปในสมอง สามารถเล่นหมากรุกออนไลน์ได้โดยใช้เพียงความคิด

-- นายไช่ หมิงเอี้ยน ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSB) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของไต้หวัน กล่าวในวันนี้ (21 มี.ค.) ว่า เขาไม่แนะนำให้ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เดินทางเยือนทะเลจีนใต้ในตอนนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่การเดินทางอาจถูกแทรกแซงโดยประเทศที่เกี่ยวข้อง ขณะที่จีนมีกองกำลังประจำการอยู่ในบริเวณดังกล่าว

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป (ACEA) เปิดเผยในวันนี้ (21 มี.ค.) ว่า ยอดขายรถใหม่ในสหภาพยุโรป (EU) ปรับตัวขึ้น 10.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยตลาดหลัก ๆ ทั้งหมดในสหภาพยุโรปต่างเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ACEA ระบุว่า ยอดจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใหม่ในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 13% ในฝรั่งเศส, 12.8% ในอิตาลี, 9.9% ในสเปน และ 5.4% ในเยอรมนี ซึ่งใกล้เคียงกับระดับของเดือนม.ค.

-- นายปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ได้เลือกตั้งไปเมื่อเดือนที่แล้ว โดยนายปราโบโว วัย 72 ปี คว้าชัยไปด้วยคะแนนเสียง 58.59% ทิ้งห่างคู่แข่งของเขาอย่างนายอานีสและนายกันจาร์ที่ได้รับไป 25% และ 16% ตามลำดับ โดยเขาได้รับความนิยมในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งบนโลกโซเชียลมีเดียจากวิดีโอบนติ๊กต๊อก (Tiktok) ที่ทำให้เขาดูเป็นคุณลุงใจดี

-- นายเชค นาวาฟ อัล-ซาบาห์ ซีอีโอของบริษัทคูเวต ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชันเปิดเผยว่า วิกฤตการณ์ในทะเลแดงอันเนื่องมาจากเหตุโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีนั้น อาจส่งผลให้เกิดการขาดแคลนเรือบรรทุกน้ำมันทั่วโลก หากวิกฤตดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปอีก 6 เดือน

-- หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีรายงานว่า ประชากรกลุ่มวัยรุ่นและคนหนุ่มสาวในประเทศจีนกำลังประสบปัญหาการนอนกันมากขึ้น โดยเหตุผลสำคัญมาจากความเครียดเรื่องการเรียน รวมถึงการใช้สมาร์ตโฟนมากเกินไป ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพออกมาเรียกร้องให้ครอบครัวและสถานศึกษาให้ความสำคัญกับคุณภาพการนอนของเยาวชนมากขึ้น

-- รัสเซียเปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ (21 มี.ค.) ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 ราย และสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม แม้ว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถยิงสกัดขีปนาวุธทั้งหมดได้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ