แคนาดาเล็งลดจำนวนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวลง 20% ใน 3 ปี หวังแก้ปัญหาขาดแคลนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2024 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคนาดาที่ปกติแล้วพึ่งพาผู้อพยพชาวต่างชาติอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศนั้น เตรียมที่จะลดจำนวนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวลง หลังจากการหลั่งไหลเข้าประเทศของชาวต่างชาติได้ทำให้ปัญหาขาดแคลนที่อยู่อาศัยในแคนาดาทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

นายมาร์ก มิลเลอร์ รัฐมนตรีการโยกย้ายถิ่นฐานของแคนาดาระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) ว่า แคนาดาจะกำหนดเป้าสำหรับการรับผู้อยู่อาศัยชั่วคราวเข้าประเทศเป็นครั้งแรกภายในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวลงประมาณ 20% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปัจจุบันแคนาดามีผู้อยู่อาศัยชั่วคราวมากกว่า 2.5 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 6.2% ของประชากรทั้งหมดของแคนาดา

นายมิลเลอร์ระบุว่า รัฐบาลแคนาดาตั้งเป้าจะลดจำนวนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวลงเหลือ 5% หรือประมาณ 2 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวที่แคนาดาสามารถต้อนรับได้

รายงานระบุว่า เป้าหมายรายปีใหม่จะเปิดทางให้แคนาดาสามารถควบคุมจำนวนผู้อพยพชั่วคราวได้ เช่น แรงงานต่างชาติ, นักศึกษาต่างชาติ และผู้ขอลี้ภัย หลังจากจำนวนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลแคนาดากำหนดเป้าหมายรายปีสำหรับผู้อยู่อาศัยถาวรเท่านั้น โดยจะรับผู้อยู่อาศัยถาวรเข้าประเทศปีละประมาณ 5 แสนราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ