จีนรุกสอบ PwC หลังเอเวอร์แกรนด์ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง 7.8 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนกำลังดำเนินการสอบสวนการมีส่วนร่วมของไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีชั้นนำ เกี่ยวกับแนวปฏิบัติทางการบัญชีของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากจีน หลังเอเวอร์แกรนด์ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงเป็นเงิน 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) กล่าวหาว่า บริษัทเหิงต้า เรียลเอสเตท กรุ๊ป (Hengda Real Estate Group) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเอเวอร์แกรนด์ รับรู้รายได้จากการขายล่วงหน้าและรายงานรายได้เกินจริงอย่างมากในช่วงระยะเวลา 2 ปีจนถึงปี 2563 ก่อนที่บริษัทเอเวอร์แกรนด์ประสบปัญหาผิดนัดชำระหนี้

แหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อเปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่จีนกำลังขยายการสอบสวนไปยัง PwC นอกเหนือจากนายหุย กาหยั่น ผู้ก่อตั้งบริษัทเอเวอร์แกรนด์ โดยทาง CSRC ได้ติดต่ออดีตนักบัญชี PwC ที่รับผิดชอบการตรวจสอบบัญชีเอเวอร์แกรนด์

รายงานระบุว่า ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะลงโทษผู้ตรวจสอบบัญชีหรือไม่ และขณะนี้เจ้าหน้าที่จีนยังคงสืบสวนความผิดอื่น ๆ ที่ต้องสงสัยของนายหุย ซึ่งถูกควบคุมตัวเมื่อปีที่แล้ว ด้าน PwC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดของจีนเกี่ยวกับกิจกรรมฉ้อโกงของบริษัทเอเวอร์แกรนด์มีขึ้นในช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับ PwC เนื่องจากบริษัทกำลังเผชิญผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวในการดำเนินงานทั่วโลก และได้ปรับลดตำแหน่งงานทั้งในอังกฤษและแคนาดา นอกจากนี้ PwC ออสเตรเลีย ซึ่งก็ปรับลดจำนวนพนักงานเช่นกัน ถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังทำข้อมูลแผนภาษีของรัฐบาลรั่วไหล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ