ตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อานิสงส์กระแส AI

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2024 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งสู่ระดับสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่ในวันนี้ (22 มี.ค.) เนื่องจากอุปสงค์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่แข็งแกร่งช่วยหนุนให้กลุ่มนักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อบริษัทเทคโนโลยีของไต้หวัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นไต้หวันจะพุ่งทะยานขึ้นอีก โดยแฟ็กต์เซต (FactSet) ระบุว่า ดัชนี Taiwan Weighted Index ของตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 20,296 จุดก่อนลดช่วงบวก ขณะที่นายพอล โหย่ว ประธานบริษัทเฟิร์สต์ ซีเคียวริตีส์ อินเวสต์เมนต์ คอร์ปอเรชัน (First Securities Investment Corporation) คาดการณ์ว่า ดัชนีดังกล่าวอาจพุ่งสู่ระดับ 24,000 จุดก่อนสิ้นปีนี้

นายโหย่วระบุว่า อุปสงค์ AI ทั่วโลกแข็งแกร่งตลอดช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาและยังคงมีแนวโน้มแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยภาคเทคโนโลยีของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกขยายตัวโดยได้แรงหนุนจากความเฟื่องฟูของเซมิคอนดักเตอร์ แม้ว่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ จะเผชิญความยากลำบากท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลก

นายโหย่วกล่าวว่า กรณีดังกล่าวจะช่วยหนุนเศรษฐกิจไต้หวัน ซึ่งมีห่วงโซ่อุปทานการผลิตและบริการด้าน AI ที่แข็งแกร่งที่สุด

หุ้น TSMC บริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวันและเป็นผู้รับจ้างผลิตชิปเจ้าหลักของอินวิเดีย (Nvidia) พุ่งขึ้นกว่า 30% แล้วในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการและศักยภาพของอินวิเดีย ทั้งนี้ TSMC เป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่สุดในดัชนี Taiwan Weighted Index

ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า หุ้นบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในไต้หวัน เช่น บริษัทหยวนต้า คอมพิวเตอร์ (Quanta Computer) และวิสตรอน คอร์ปอเรชัน (Wistron Corporation) พุ่งขึ้นกว่า 14% และ 24% ตามลำดับแล้วในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ