World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2024 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในช่วงเปิดตลาดวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูข้อมูลเงินเฟ้อจากหลายประเทศในภูมิภาค โดยสิงคโปร์และมาเลเซียจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนก.พ.ในวันนี้ และออสเตรเลียจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในวันพุธ

ทางด้านญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อของกรุงโตเกียวในวันศุกร์นี้ โดยตัวเลขดังกล่าวถือเป็นดัชนีชี้วัดแนวโน้มเงินเฟ้อทั่วประเทศของญี่ปุ่น

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ (29 มี.ค.) โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

-- ตลาดการเงินยังคงติดตามสถานการณ์ในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด ล่าสุดโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยน โดยเชื่อว่าปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่รุนแรงจะลดความน่าดึงดูดใจของเงินเยนในฐานะสกุลเงินปลอดภัยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ดอลลาร์จะปรับตัวที่ราว 155, 150 และ 145 เยนในช่วง 3, 6 และ 12 เดือนข้างหน้าตามลำดับ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 145, 142 และ 140 เยน

ทั้งนี้ ดอลลาร์ปิดตลาดวันศุกร์ (22 มี.ค.) ที่ระดับ 151.41 เยน

โกลด์แมน แซคส์ปรับลดคาดการณ์อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์/เยน หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยกเลิกนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมเมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) และบ่งชี้ว่า ภาวะการเงินของญี่ปุ่นจะยังคงผ่อนคลายต่อไป ขณะที่แทบไม่ได้บ่งชี้เกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการเงินในอนาคต

-- นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตากล่าวว่า ขณะนี้เขาคาดว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เพียงครั้งเดียวในปีนี้ เทียบกับเขาเคยคาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสองครั้งในปีนี้ โดยการคาดการณ์ของเขาได้เปลี่ยนแปลงไปเพราะการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อและข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด

-- บริษัทมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังคงเร็วเกินไปที่จะกลับไปใช้เส้นทางเดินเรือในทะเลแดง เนื่องจากยังคงมีความเสี่ยงในระดับสูง แม้มีความพยายามจากสหภาพยุโรป (EU) ในการเพิ่มความปลอดภัยในภูมิภาค

ทั้งนี้ เมอส์กได้ระงับการเดินเรือในทะเลแดงตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. โดยใช้เส้นทางอ้อมแหลมกู้ดโฮปของทวีปแอฟริกา

-- รัสเซียจัดพิธีไว้ทุกข์ทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ซึ่งรวมถึงการลดธงลงครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในงานแสดงคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ (Crocus City Hall) ชานกรุงมอสโก ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 137 คน โดยในจำนวนนี้มีเด็ก 3 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากถึง 182 คน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเปิดเผยรายงานการประชุม และทางการญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ขณะที่สิงคโปร์จะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนก.พ.จากเฟดชิคาโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ