โกลด์แมนแซคส์คาดดัชนี S&P500 พุ่งแตะ 6,000 จุดภายในสิ้นปีนี้ รับกระแสนิยม AI

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2024 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งนำโดยนายเดวิด คอสติน คาดการณ์ว่า ความแข็งแกร่งของหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่มีมาร์เก็ตแคปสูง โดยเฉพาะบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) นั้น จะช่วยหนุนดัชนี S&P500 ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นแตะระดับ 6,000 จุดภายในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หากไม่นับรวมปัจจัยบวกจากบริษัทเทคโนโลยีที่มีมาร์เก็ตแคปสูง โกลด์แมน แซคส์ยังคงตัวเลขคาดการณ์ดัชนี S&P500 เอาไว้ที่ระดับ 5,200 จุดภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากมองว่านักลงทุนในตลาดได้ซึมซับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจเอาไว้แล้ว

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า มูลค่าของบริษัทเทคโนโลยีที่มีมาร์เก็ตแคปสูงจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากความนิยมชิป AI ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ดัชนี S&P500 ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 6,000 จุดภายในสิ้นปีนี้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.) ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,234.18 จุด ลดลง 7.35 จุด หรือ -0.14% แต่เมื่อพิจารณาตลอดสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนี S&P500 พุ่งขึ้น 2.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์ที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนธ.ค. 2566 โดยได้ปัจจัยบวกจากแรงซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ AI รวมทั้งการที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ประกาศเปิดตัว "Blackwell" ซึ่งเป็นชิป AI รุ่นใหม่ที่สามารถประมวลผลได้รวดเร็วกว่าชิปดั้งเดิมของอินวิเดียถึง 30 เท่า ในงาน GTC 2024 เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนดัชนี S&P500 พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

นายเจนเซน หวง ซีอีโอของอินวิเดียกล่าวว่า ลูกค้ารายใหญ่ของอินวิเดีย ซึ่งรวมถึงบริษัทอะเมซอนดอตคอม, กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท, โอเพนเอไอซึ่งเป็นบริษัทภายใต้การสนับสนุนของไมโครซอฟท์ และออราเคิล มีแนวโน้มที่จะใช้ชิปรุ่นใหม่นี้ในการให้บริการคลาวด์คอมพิวติงและบริการด้าน AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ