ซีอีโอ "เสียวหมี่" ตั้งเป้าให้รถ EV รุ่นแรก "ดูดีที่สุด ขับง่ายที่สุด ฉลาดที่สุด"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2024 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลย จวิน ซีอีโอของเสียวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของจีน กล่าวในวันนี้ (25 มี.ค.) ว่า เป้าหมายสำหรับรถ SU7 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท คือการเป็นรถยนต์ที่ "ดูดีที่สุด ขับง่ายที่สุด และฉลาดที่สุด" ในราคาไม่ถึง 500,000 หยวน (69,424 ดอลลาร์สหรัฐ) และพร้อมเปิดรับออร์เดอร์รถรุ่นดังกล่าวในสัปดาห์นี้

นายเหลยโพสต์ผ่านบัญชีเว่ยป๋อ (Weibo) ว่า เสียวหมี่จะประกาศช่วงราคาของรถ SU7 (SU ย่อมาจาก Speed Ultra) อย่างเป็นทางการ และจะเริ่มเปิดรับคำสั่งซื้อในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีนี้ (28 มี.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลจากนายเหลยถือเป็นการยืนยันว่า รถ SU7 จะมีราคาสูงสุดไม่เกิน 500,000 หยวน

หลายฝ่ายคาดหวังและรอคอยรถ EV รุ่นใหม่นี้มาตั้งแต่ที่เสียวหมี่ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และบริษัทได้ประกาศตั้งเป้าว่าจะก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ 5 อันดับแรกของโลก โดยนายเหลยได้โฆษณาว่ารถ SU7 มีเทคโนโลยีที่ทำให้เร่งความเร็วได้ดีกว่ารถเทสลา (Tesla) และรถ EV ของปอร์เช่ (Porsche)

ร้านเสียวหมี่ในประเทศจีนได้เริ่มจัดแสดงรถ SU7 แล้วในวันนี้ เพื่อให้ว่าที่ลูกค้าและบล็อกเกอร์รถยนต์ได้ยลโฉมรถ SU7 รุ่นสีฟ้าน้ำทะเล (ocean blue) อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ เสียวหมี่ยังได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน "Xiaomi Car" บนแอปสโตร์ของแอปเปิ้ลในจีนด้วย

SU7 จะมี 2 เวอร์ชันด้วยกัน เวอร์ชันแรกสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 668 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และอีกเวอร์ชันวิ่งได้ไกลสูงสุดถึง 800 กิโลเมตร ซึ่งเหนือกว่าเทสลารุ่น Model S ที่วิ่งได้สูงสุดอยู่ที่ 650 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เสียวหมี่ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่อันดับ 5 ของจีน ได้พยายามขยายธุรกิจไปยังตลาดรถ EV ท่ามกลางความต้องการสมาร์ตโฟนที่ชะลอตัวลง โดยเสียวหมี่เริ่มประกาศแผนบุกตลาด EV ครั้งแรกเมื่อปี 2564 นอกจากนี้ บริษัทเทคโนโลยีจีนเจ้าอื่น ๆ ก็มีแผนร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์เพื่อพัฒนารถ EV ด้วยเช่นกัน อาทิ หัวเว่ย (Huawei) ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคม และไปตู้ (Baidu) บริษัทเสิร์ชเอนจิน

เสียวหมี่ให้คำมั่นไว้ว่าจะลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในธุรกิจยานยนต์ตลอดระยะเวลาหนึ่งทศวรรษหน้า โดยถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นหน้าใหม่เพียงไม่กี่รายในตลาดรถ EV ของจีนที่ได้รับการอนุมัติจากทางการจีน เนื่องจากตอนนี้รถ EV ล้นตลาดแล้ว

ทั้งนี้ รถ EV ของเสียวหมี่กำลังได้รับการผลิตโดยหน่วยธุรกิจหนึ่งในเครือบีเอไอซี กรุ๊ป (BAIC Group) ผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจีน ในโรงงานที่กรุงปักกิ่ง โดยมีกำลังการผลิต 200,000 คันต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ