World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 25, 2024 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนม.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า โอกาสที่ BOJ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% กำลังเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และหาก BOJ มีความมั่นใจว่าค่าจ้างและเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่เหมาะสม BOJ ก็จะพิจารณายุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ (ultra-loose monetary policy)

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บรรดาธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของรัฐบาลจีนได้ดำเนินการเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินหยวนจีนในตลาดออนชอร์ในวันนี้ (25 มี.ค.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินหยวนหลังจากค่าเงินหยวนปรับตัวลดลงอย่างหนัก

-- ราคาแร่เหล็กดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้แร่เหล็กรายใหญ่ของโลก

-- นายไซมอน แฮร์ริส เตรียมขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไอร์แลนด์ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) นายแฮร์ริสได้รับการยืนยันให้เป็นผู้นำคนใหม่ของพรรคไฟน์ เกล (Fine Gael) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

-- อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์เพิ่มสูงขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ. เนื่องจากเงินเฟ้อภาคบริการและราคาอาหารสูงขึ้น โดยส่วนหนึ่งมาจากการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน

-- บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ปรับลดราคาเริ่มต้นของรถเก๋งไฟฟ้า BYD SEAL รุ่นใหม่ ลงเหลือเพียง 179,800 หยวน (ประมาณ 920,000 บาท) ในวันนี้ (25 มี.ค.)

-- DTEK ผู้ให้บริการพลังงานรายใหญ่ที่สุดของยูเครน เปิดเผยผ่านแอปเทเลแกรมในวันนี้ (25 มี.ค.) ว่า เมืองท่าออแดซา (Odesa) ของยูเครนต้องประสบกับเหตุไฟดับฉุกเฉิน หลังจากที่รัสเซียโจมตีทางอากาศจนทำให้สถานีไฟฟ้าแรงสูงแห่งหนึ่งได้รับความเสียหาย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นไป่ตู้ อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ปรับตัวขึ้น 5.1% สู่ระดับ 103.2 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อตัวในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (25 มี.ค.) หลังจากพุ่งสูงสุดที่ 7% ในวันเดียวกัน โดยได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่าไป่ตู้จะจับมือเป็นพันธมิตรกับแอปเปิ้ล อิงค์

-- นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความประสงค์ที่จะจัดการประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จองอึน โดยการเปิดเผยครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นเพียงเดือนเดียวหลังจากที่เธอเคยส่งสัญญาณว่าการจัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและญี่ปุ่นนั้น มีความเป็นไปได้

-- นายเหลย จวิน ซีอีโอของเสียวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของจีน กล่าวในวันนี้ (25 มี.ค.) ว่า เป้าหมายสำหรับรถ SU7 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท คือการเป็นรถยนต์ที่ "ดูดีที่สุด ขับง่ายที่สุด และฉลาดที่สุด" ในราคาไม่ถึง 500,000 หยวน (69,424 ดอลลาร์สหรัฐ) และพร้อมเปิดรับออร์เดอร์รถรุ่นดังกล่าวในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ