World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษกล่าวหาในวันจันทร์ (25 มี.ค.) ว่า จีนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ และได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรบุคคล 2 รายและบริษัท 1 แห่ง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า พลเมืองจีน 7 คนรวมถึง 2 คนดังกล่าวนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มแฮกเกอร์ APT31 ซึ่งดำเนินการมาราว 14 ปีในการมุ่งเป้าโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐบาล, บริษัท, นักข่าว, นักวิชาการ และอื่นๆ เพื่อจารกรรมข้อมูลที่อ่อนไหว

-- ผู้พิพากษาในนิวยอร์กตัดสินใจเมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.) ว่า การพิจารณาคดีนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฐานจ่ายเงินเพื่อปกปิดความลับจะมีขึ้นในวันที่ 15 เม.ย. ซึ่งทำให้มีแนวโน้มมากขึ้นที่ทรัมป์จะต้องจัดการกับอีกอย่างน้อย 1 คดี ซึ่งอาจสร้างความยุ่งยากให้กับเขาในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย.

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ผ่านมติ 2728 ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันทีในช่วงเดือนรอมฎอน

มติดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุน 14 เสียง ขณะที่สหรัฐงดออกเสียง โดยไม่ได้ใช้สิทธิวีโต้แต่อย่างใด

-- กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกแถลงการณ์ขู่ที่จะทำการโจมตีรัสเซียครั้งใหม่ รวมทั้งการสังหารประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่รัสเซียทำการทรมานนักรบไอเอส 4 รายที่ถูกจับกุมตัว หลังการโจมตีในงานแสดงคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ ชานกรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 70,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 2,500,000 บาท ขณะที่เริ่มเข้าใกล้ปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 18 เม.ย.นี้

ณ เวลา 23.44 น.ตามเวลาไทยในวันจันทร์ (25 มี.ค.) บิตคอยน์พุ่งขึ้น 6.51% สู่ระดับ 70,118.25 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

-- ราคาหุ้นโบอิ้งปิดพุ่งขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันจันทร์ (25 มี.ค.) ขานรับการยกเครื่องฝ่ายบริหารครั้งใหญ่ ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับอุบัติเหตุหลายครั้งที่เกิดขึ้นจนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง

-- สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเฮติออกแถลงการณ์เตือนชาวรัสเซียเลี่ยงการเดินทางไปยังเฮติ ท่ามกลางสถานการณ์ที่อันตราย

"สถานการณ์ในเมืองหลวง และทั้งประเทศอยู่ในภาวะยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง โดยทางการเฮติยังไม่สามารถเข้าควบคุมอาชญากรรมที่เกิดขึ้นทั่วไป โดยมีการโจมตีต่อสถาบันและอาคารที่ทำการของราชการ รวมทั้งบ้านเรือนของประชาชน ขณะที่ท่าอากาศยานในเมืองปอร์โตแปงซ์ยังคงปิดอยู่ เราขอแนะนำให้พลเรือนชาวรัสเซียหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสาธารณรัฐเฮติในระยะนี้" แถลงการณ์ระบุ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากเวสต์แพค, สิงคโปร์เปิดเผย การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากสถาบัน GfK และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ