หุ้นบริษัทโซเชียลมีเดียของ "ทรัมป์" เริ่มเทรดในตลาดสหรัฐวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของบริษัททรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป คอร์ป (Trump Media & Technology Group Corp - TMTG) จะเริ่มซื้อขายในตลาดหุ้น Nasdaq ของสหรัฐ ภายใต้สัญลักษณ์ "DJT" ในวันนี้ (26 มี.ค.)

ทั้งนี้ TMTG เป็นบริษัทที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างบริษัททรูธ โซเชียล (Truth Social) ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และบริษัทดิจิทัล เวิลด์ แอคควิซิชัน คอร์ป (Digital World Acquisition Corp - DWAC) โดย DWAC เป็นบริษัทเปลือก (shell company) หรือ SPAC ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการควบรวมกิจการโดยเฉพาะ

เอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ระบุว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท DWAC ได้โหวตอนุมัติการควบรวมกิจการกับ TMTG เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.) และธุรกรรมการควบรวมกิจการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นในวันจันทร์ (25 มี.ค.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายทรัมป์ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ ได้ถือครองหุ้นในบริษัท TMTG อย่างน้อย 58% คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านดอลลาร์เมื่อพิจารณาจากราคาหุ้น ณ วันจันทร์ที่ 22 มี.ค. แต่ภายใต้กฎระเบียบปัจจุบัน นายทรัมป์จะไม่สามารถขายหุ้นได้เป็นระยะเวลา 6 เดือน

บริษัททรัมป์ มีเดีย จะยังคงอยู่ภายใต้บริหารของนายเดวิน นูเนส ซีอีโอของบริษัทและทีมงานชุดปัจจุบันของนายนูเนส ส่วนนายเอริก สไวเดอร์ อดีตซีอีโอของ DWAC จะเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของบริษัททรัมป์ มีเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ