รมว.คลังญี่ปุ่นไม่ตัดความเป็นไปได้ในการยื่นมือสกัดเยนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (26 มี.ค.) ว่าเขาจะไม่ตัดความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการใด ๆ ก็ตามในการสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินเยน ซึ่งสะท้อนถึงคำเตือนจาก ซึ่งสะท้อนถึงคำเตือนก่อนหน้านี้ของนายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายต่างประเทศของญี่ปุ่น

"การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วของค่าเงินนั้นเป็นสิ่งไม่พึงปรารถนา" นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมระบุเสริมว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่เงินตราต้องเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพและสะท้อนปัจจัยทางเศรษฐกิจ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายซูซูกิปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินเยน

เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค. นายคันดะได้ออกมาเตือนอย่างจริงจังที่สุดในรอบหลายเดือนต่อการเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ ขณะที่เงินเยนยังคงอยู่ใกล้ระดับที่เคยเกิดการแทรกแซงของญี่ปุ่นในปี 2565

นายคันดะ กล่าวว่า "การอ่อนค่าลงของเงินเยนในตอนนี้ไม่สอดคล้องกับพื้นฐาน และเห็นได้ชัดว่ามาจากการเก็งกำไร ... เราจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับความผันผวนที่มากเกินไป โดยพิจารณาทุกทางเลือก"

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการแทรงแซงตลาดเงินโดยตรง นายคันดะยืนยันว่า "เราเตรียมพร้อมอยู่เสมอ" โดยญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดเงินในปี 2565 เพื่อพยุงเงินเยนหลังอ่อนค่าลงแตะที่ 151.95 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ