จีนกำชับแบงก์เร่งอนุมัติสินเชื่อก้อนใหม่ ต่อชีวิตบริษัทอสังหาริมทรัพย์เอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนกำลังผลักดันให้ธนาคารพาณิชย์เร่งอนุมัติสินเชื่อก้อนใหม่ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนเงินสด เพื่อพลิกฟื้นความเชื่อมั่นผู้ซื้อบ้านที่เสี่ยงบั่นทอนคุณภาพสินทรัพย์ของผู้ปล่อยสินเชื่อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความพยายามในการผลักดันการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวนั้นใช้กลไก "รายการที่อนุญาต" (Whitelist) ซึ่งเป็นมาตรการสนับสนุนล่าสุดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาวิกฤตสภาพคล่องครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นการซื้อบ้านหลังราคาบ้านใหม่ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 ในเดือนก.พ.

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารจีนต้องการให้ธนาคารพาณิชย์เร่งอนุมัติสินเชื่อให้กับโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยภายใต้กลไก "รายการที่อนุญาต" โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลไก "รายการที่อนุญาต" นั้นครอบคลุมโครงการของบริษัทพัฒนาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนและบริษัทพัฒนาเอกชนที่ต้องการเงินทุนก้อนใหม่ 1.5 ล้านล้านหยวน (2.0751 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

รายงานระบุว่า จนถึงขณะนี้ธนาคารพาณิชย์แถวหน้าส่วนใหญ่ของจีนพยายามหลีกเลี่ยงที่จะปล่อยสินเชื่อจำนวนมากให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์จีน แม้ทางการจีนพยายามผลักดันอย่างต่อเนื่องก็ตาม ซึ่งบั่นทอนความหวังว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจจีนจะพลิกฟื้นกลับสู่ภาวะปกติ

ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนเผชิญวิกฤตอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2564 หลังจากทางการจีนออกมาตรการปราบปรามด้านกฎระเบียบต่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินจำนวนมากจนนำไปสู่วิกฤตสภาพคล่องในภาคส่วนดังกล่าว

ด้านสำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินแห่งชาติจีน (NFRA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารจีน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ