ออสซี่วางแผนทดสอบ Stress Test ระบบการเงินปีหน้า หวังป้องกันวิกฤตลุกลาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Australian Prudential Regulation Authority (APRA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของออสเตรเลีย กำลังวางแผนที่จะทำการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ระบบการเงินของออสเตรเลียเป็นวงกว้าง เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ถึงผลกระทบของวิกฤตการณ์ที่อาจลุกลามไปนอกภาคอุตสาหกรรมการธนาคาร

นายจอห์น ลอนส์เดล ประธาน APRA ได้กล่าวในการประชุม "AFR Banking Summit" ในวันนี้ (26 มี.ค.) ว่า หน่วยงาน APRA มีแผนที่จะเริ่มจัดการทดสอบภาวะวิกฤตในปี 2568 และจะใช้เวลา 1 ปีในการดำเนินการดังกล่าว โดยมีเป้าหมายเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ถึงผลกระทบของเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งอาจจะบั่นทอนเสถียรภาพของระบบการเงินออสเตรเลีย

"ขนาดและความซับซ้อนของระบบการเงินออสเตรเลียเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และมีความเชื่อมโยงกันระหว่างอุตสาหกรรมในภาคส่วนต่าง ๆ วัตถุประสงค์ของการทำการทดสอบภาวะวิกฤตในครั้งนี้คือการยกระดับการตอบสนองของ APRA ที่มีต่อความเสี่ยงเชิงระบบด้วยการสร้างความเข้าใจในระดับที่ลึกขึ้นเกี่ยวกับกลไกการส่งผลกระทบ"

"ไม่ว่าวิกฤตการณ์ของภาคธนาคารในสหรัฐกำลังลุกลามไปยังยุโรปเหมือนกับที่เราเห็นในปีที่แล้วหรือไม่ แต่เรามองว่าโลกที่เชื่อมโยงกันมากขึ้นนั้น จำเป็นต้องสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเชื่อมโยงนั้นและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นทั่วทั้งระบบการเงิน" นายลอนส์เดลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ