แหล่งข่าวเผย "สี จิ้นผิง" จ่อพบเหล่านักธุรกิจอเมริกันในปักกิ่งพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (26 มี.ค.) โดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เตรียมพบปะกับเหล่านักธุรกิจชั้นนำชาวอเมริกัน ณ กรุงปักกิ่ง ในวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นสืบเนื่องจากที่ปธน.สี จิ้นผิง ได้ร่วมรับประทานอาหารค่ำกับกลุ่มนักลงทุนชาวอเมริกันในซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

หนึ่งในแหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายอีแวน กรีนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของชับบ์ (Chubb) ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยของสหรัฐ เป็นผู้เสนอให้จัดการประชุมครั้งนี้ ส่วนบุคคลสำคัญคนอื่น ๆ ที่เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ นายสตีเฟน ออร์ลินส์ ประธานคณะกรรมการแห่งชาติด้านความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน และนายเครก อัลเลน ประธานสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน

อนึ่ง ข่าวการประชุมดังกล่าวได้รับการรายงานเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ)

แหล่งข่าวอีกสองรายระบุว่า การประชุมกับผู้นำธุรกิจชาวอเมริกันตั้งใจจัดขึ้นในวันพุธนี้ เพื่อแยกออกจากการประชุมการพัฒนาประเทศจีน (China Development Forum) ที่มีผู้บริหารระดับสูงจากต่างประเทศและคณะผู้นำจีนเข้าร่วม โดยฟอรัมดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24-25 มี.ค. ณ กรุงปักกิ่ง

ในพิธีเปิดฟอรัมดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่จีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่าจีนจะบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ที่ราว 5% สำหรับปี 2567 พร้อมให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่บริษัทต่าง ๆ ในภาคธุรกิจที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งปธน.จีนเรียกขานว่า "พลังการผลิตใหม่"

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวกับเหล่าผู้นำธุรกิจชาวอเมริกันที่ซานฟรานซิสโกว่า จีนพร้อมที่จะเป็นหุ้นส่วนและเป็นมิตรกับสหรัฐ และยังมีโอกาสอีกมากมายที่จะร่วมมือกัน ซึ่งเป็นความพยายามในการดึงดูดต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในจีนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ