บอนด์อินเดียจ่อผงาดบนดัชนีโลก คาดหนุนเม็ดเงินไหลเข้าประเทศหลายหมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การตัดสินใจผนวกพันธบัตรรัฐบาลอินเดียเข้าสู่ดัชนีระดับโลก 2 ดัชนีเมื่อไม่นานมานี้ถูกมองว่าเป็นปัจจัยเชิงบวกต่ออินเดียซึ่งเศรษฐกิจกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มจะดึงดูดเม็ดเงินไหลเข้าอินเดียหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เจพีมอร์แกนประกาศในเดือนก.ย.ปีที่แล้วว่า พันธบัตรรัฐบาลอินเดียจะถูกรวมไว้บนดัชนี JPMorgan Government Bond Index-Emerging Markets (GBI-EM) ในเดือนมิ.ย.ปีนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พันธบัตรรัฐบาลอินเดียถูกผนวกรวมบนดัชนีพันธบัตรระดับโลก

ขณะที่เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ บลูมเบิร์ก อินเด็กซ์ เซอร์วิสเซส (Bloomberg Index Services) ก็ได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน โดยประกาศว่าจะเพิ่มพันธบัตรรัฐบาลอินเดียบนดัชนี Emerging Market Local Currency Government Index ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2568

นักวิเคราะห์ระบุว่า การผนวกรวมพันธบัตรรัฐบาลอินเดียบนดัชนีระดับโลกดังกล่าวจะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าพันธบัตรรัฐบาลอินเดียสกุลรูปีหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอุปสงค์พันธบัตรรัฐบาลที่เพิ่มสูงขึ้นจะฉุดให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอินเดียปรับตัวลดลง ซึ่งหนุนค่าเงินรูปี

ดีภัก อักราวัล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนตราสารหนี้ของโกตัก มูช่วล ฟันด์ (Kotak Mutual Fund) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การรวมพันธบัตรรัฐบาลอินเดียบนดัชนีระดับโลกครั้งนี้จะสร้างเม็ดเงินประมาณ 2.5-3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 12-18 เดือนหลังจากช่วงเวลาปรับดุลดัชนีเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิ.ย. 2567

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ตลาดพันธบัตรรัฐบาลอินเดียจะมีเม็ดเงินไหลเข้าถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่ช่วงของการประกาศไปจนถึงช่วงเสร็จสิ้นกระบวนการการผนวกรวมพันธบัตรรัฐบาลอินเดียเข้าสู่ดัชนีระดับโลก หรือคิดเป็นประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ