World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (26 มี.ค.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนมี.ค. เนื่องจากมีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับราคาสินค้าเกษตรที่แพงขึ้น โดยผลสำรวจนี้ได้รับการเผยแพร่เพียง 2 สัปดาห์ก่อนที่เกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ

-- นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (26 มี.ค.) ว่าเขาจะไม่ตัดความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการใด ๆ ก็ตามในการสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินเยน ซึ่งสะท้อนถึงคำเตือนจาก ซึ่งสะท้อนถึงคำเตือนก่อนหน้านี้ของนายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายต่างประเทศของญี่ปุ่น

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียลดลงในเดือนมี.ค. เนื่องจากภาคครัวเรือนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะด้านการเงินและแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้น และมีสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่บ่งชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยกำลังจะเริ่มลดลง

-- Australian Prudential Regulation Authority (APRA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของออสเตรเลีย กำลังวางแผนที่จะทำการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ระบบการเงินของออสเตรเลียเป็นวงกว้าง เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ถึงผลกระทบของวิกฤตการณ์ที่อาจลุกลามไปนอกภาคอุตสาหกรรมการธนาคาร

-- ราคาบ้านในฮ่องกงปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ในเดือนก.พ. สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2559 และคาดการณ์ว่าจะยังคงตกต่ำต่อไป แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงเพิ่งยกเลิกมาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่บังคับใช้มานานนับทศวรรษก็ตาม

-- ความร่ำรวยของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเพิ่มขึ้นกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับราว 6.5 พันล้านดอลลาร์ในไม่กี่วันมานี้ และมีแนวโน้มที่จะติดอันดับ 500 บุคคลที่มีความร่ำรวยมากที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

-- นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะอัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบธนาคารเพิ่มอีกในปีนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่กำหนดไว้ราว 5% สำหรับปีนี้

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การตัดสินใจผนวกพันธบัตรรัฐบาลอินเดียเข้าสู่ดัชนีระดับโลก 2 ดัชนีเมื่อไม่นานมานี้ถูกมองว่าเป็นปัจจัยเชิงบวกต่ออินเดียซึ่งเศรษฐกิจกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มจะดึงดูดเม็ดเงินไหลเข้าอินเดียหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ตำรวจกรุงนิวเดลีของอินเดียได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบที่พักของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านปลุกระดมให้มีการประท้วงที่บ้านของเขาในวันนี้ (26 มี.ค.) หลังผู้นำพรรคถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- ผลสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นแสดงให้เห็นในวันนี้ (26 มี.ค.) ว่า ราคาที่ดินของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในอัตราเร็วที่สุดในรอบ 33 ปีในปี 2566 และหวนคืนสู่ระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งนับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มกระเตื้องขึ้น หลังจากญี่ปุ่นพยายามหาทางหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจซบเซานานหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ