World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2024 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาโกโก้ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 10,000 ดอลลาร์/ตัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางปัญหาผลผลิตที่ตกต่ำ

-- เมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เรือสินค้าที่พุ่งชนสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ (Francis Scott Key Bridge) ในเมืองบัลติมอร์ของรัฐแมริแลนด์ประเทศสหรัฐจนพังถล่มบางส่วนเมื่อวานนี้นั้น เป็นเรือสินค้าที่บริษัทเช่าเหมาลำจากบริษัทซีเนอร์จี กรุ๊ป (Synergy Group) ซึ่งขนส่งคาร์โกสินค้าจากลูกค้าของเมอส์ก

-- สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ บอร์ตนิคอฟ ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) กล่าวว่า สหรัฐ อังกฤษ และยูเครน อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีในงานแสดงคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ ชานกรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 139 ราย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.1% ในไตรมาส 1/2567

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ประกาศปลดนายโอเลกซี แดนิลอฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงของยูเครน พร้อมกับแต่งตั้งนายโอเลกแซนดร์ ไลวีเนนโก ซึ่งเป็นผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของยูเครน ให้เข้ารับตำแหน่งดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะเจรจาของอิสราเอลได้เดินทางออกจากกรุงโดฮาเพื่อกลับประเทศแล้ว หลังจากที่มองว่าการเจรจาหยุดยิงและปล่อยตัวประกันกำลังประสบทางตันจากการยื่นข้อเสนอของกลุ่มฮามาส

-- เจ้าหน้าที่กาซาเรียกร้องให้นานาชาติยุติการส่งความช่วยเหลือทางอากาศแก่ชาวปาเลสไตน์ หลังพบว่าเมื่อวานนี้มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำถึง 12 ราย ขณะพยายามว่ายน้ำออกไปยังทะเลทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเพื่อรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่มีการหย่อนลงมาจากเครื่องบิน

-- รัฐบาลอิสราเอลแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่นายกุสตาโว เปโตร ประธานาธิบดีโคลอมเบีย เรียกร้องให้นานาชาติตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล หากรัฐบาลอิสราเอลปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันที

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมี.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ., จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ