ขุนคลังญี่ปุ่นส่งสัญญาณแทรกแซงตลาด หลังเยนร่วงต่ำสุดในรอบ 34 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2024 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการตอบสนองอย่างจริงจังต่อกรณีที่เงินเยนอ่อนค่าลงมากจนเกินไป โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเงินเยนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ตลาดโตเกียวช่วงเช้านี้

นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะนำมาตรการที่เหมาะสมมาใช้โดยไม่ลังเล เพื่อรับมือกับเงินเยนที่อ่อนค่าลงมากจนเกินไป และยังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะจับตาพัฒนาการในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิดและจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนหากจำเป็น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เยนดิ่งลงใกล้แตะระดับ 152 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป แม้ว่าได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดก็ตาม

ทั้งนี้ เงินเยนร่วงลงแตะระดับ 151.97 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากนายนาโอกิ ทามูระ หนึ่งในกรรมการของ BOJ กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะยังคงอยู่ที่ระดับใกล้ 0% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง แม้ BOJ ได้เริ่มขั้นตอนการปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม

ที่ผ่านมานั้น นักลงทุนพากันเทขายเงินเยนเพื่อซื้อดอลลาร์ เนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐยังคงกว้างมาก อันเป็นผลมาจากการที่ BOJ ดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ ซึ่งสวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

ครั้งหลังสุดที่เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับ 151.94 เยนต่อดอลลาร์นั้น เกิดขึ้นในเดือนต.ค. 2565 และจากนั้นทางการญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการเข้าซื้อเงินเยนเพื่อแลกกับดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ