"ยูนิเวอร์แซล มิวสิค" บรรลุดีล "ไฮบ์" ได้สิทธิ์จัดจำหน่ายผลงานศิลปินดัง BTS

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2024 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (Universal Music Group) ซึ่งเป็นบริษัทดนตรีรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทไฮบ์ (Hybe) บริษัทบันเทิงรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ซึ่งจะทำให้ยูนิเวอร์แซลได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายผลงานของเหล่าศิลปินในค่ายไฮบ์ ซึ่งรวมถึงบอยแบนด์ชื่อดังอย่าง BTS, ลิล เบบี และโธมัส เรตต์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ร่วมของยูนิเวอร์แซลและไฮบ์ว่า ยูนิเซอร์แซลได้ลงนามในข้อตกลงระยะเวลา 10 ปีในการเป็นผู้จัดจำหน่ายดนตรีของศิลปินในค่ายไฮบ์ทั่วโลกแต่เพียงผู้เดียว นอกจากนี้ ยูนิเวอร์แซลจะลงทุนในแอปพลิเคชัน Weverse ซึ่งเป็นแอปโซเชียลมีเดียที่มุ่งเน้นการสื่อสารในหมู่แฟนเพลง

ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นไฮบ์พุ่งขึ้น 9.1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566

ข้อตกลงในครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทสามารถขยายส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก โดยไฮบ์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงโซล ได้ปล่อยเพลงภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นสำหรับแบนด์เค-ป็อป และกำลังโปรโมตศิลปินอีกหลายคนในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงจุงกุก ส่วนศิลปินในค่ายยูนิเวอร์แซลนั้นรวมถึงเทเลอร์ สวิฟต์ ซึ่งได้จัดทัวร์คอนเสิร์ตในเอเชียบ่อยขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

บัง ชี-ฮยอก ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทไฮบ์กล่าวว่า "เรามั่นใจว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยขยายฐานธุรกิจของเราทั่วโลก อีกทั้งจะเอื้อประโยชน์ต่อบรรดาแฟนเพลง ศิลปิน และเครื่องหมายการค้าของเรา"

ภายใต้ข้อตกลงนี้ ยูนิเวอร์แซลและไฮบ์จะร่วมมือกันในการโปรโมตศิลปินและทำการตลาดในอเมริกาเหนือภายใต้การบริหารของ สคูเตอร์ บราอัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฮบ์ อเมริกา (Hybe America)

นอกจากนี้ ยูนิเวอร์แซลจะสามารถจัดจำหน่ายดนตรีของเหล่าศิลปินในค่ายไฮบ์ทั่วโลกทั้งในรูปแบบของดนตรีทั่วไปและดนตรีดิจิทัล ยกเว้นในประเทศเกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่น อีกทั้งยังสามารถเผยแพร่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น ติ๊กต๊อก, เมตา และยูทูบ

สำหรับ Weverse นั้น เป็นแอปที่ให้บริการหลากหลายแก่บรรดาแฟนเพลง ซึ่งรวมถึงการจำหน่ายตั๋ว การถ่ายทอดสดงานคอนเสิร์ต และจำหน่ายสินค้า โดยจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนของแอปดังกล่าวมีจำนวนมากกว่า 10 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ