นโยบายด้าน AI ของรัฐบาลอังกฤษเสี่ยงทำประชาชนตกงานมากถึง 8 ล้านคน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2024 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยนโยบายสาธารณะ (IPPR) ระบุเตือนในรายงานที่เผยแพร่ในวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า แรงงานในอังกฤษจำนวน 8 ล้านคนมีความเสี่ยงที่จะตกงาน อันเนื่องมาจากนโยบายด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของรัฐบาลอังกฤษปัจจุบัน

รายงานระบุว่า ปัจจุบัน AI ได้ส่งผลกระทบต่องานของแรงงานในอังกฤษถึง 11% ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นสู่เกือบ 60% หากบริษัทต่าง ๆ ผนวกรวมเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยงานพาร์ตไทม์, งานระดับเริ่มต้น และงานระบบหลังบ้าน เช่น งานบริการลูกค้า มีความเสี่ยงมากที่สุด แต่อาชีพที่มีรายได้สูงก็จะได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น

ผลการศึกษานี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่รัฐบาลกำลังเผชิญ เนื่องจากรัฐบาลหันมาลงทุนใน AI มากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการผลิตของอังกฤษ ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ แต่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษกลับประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุนด้านเทคโนโลยีและ AI มูลค่า 800 ล้านปอนด์ (1 พันล้านดอลลาร์) เพื่อเพิ่มผลผลิตของภาครัฐแทน

"Generative AI ที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นอาจส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักครั้งใหญ่ในตลาดแรงงาน หรืออาจกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม มันจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตของผู้คนนับล้าน" คาร์สเตน จุง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ IPPR ที่วิเคราะห์งาน 22,000 งานในอังกฤษ ซึ่งครอบคลุมงานทุกประเภท

"วิกฤติการณ์ด้านการจ้างงานเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ รัฐบาล นายจ้าง และสหภาพแรงงานมีโอกาสที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางที่สำคัญ เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสามารถจัดการเทคโนโลยีใหม่นี้ได้เป็นอย่างดี หากพวกเขาไม่ดำเนินการในเร็ว ๆ นี้ มันก็อาจจะสายเกินไป" นายจุงกล่าวเสริม

ในรายงานของรัฐบาลอังกฤษที่เผยแพร่เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า รัฐบาลตระหนักว่า AI ส่งผลกระทบต่องานในภาคการเงินและการประกันภัยแล้ว พร้อมเรียกร้องให้โรงเรียนและนายจ้างจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นสำหรับการปรับตัวให้กับแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ