"สี จิ้นผิง" พบปะเหล่าซีอีโอสหรัฐ หวังฟื้นฟูความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2024 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้พบปะกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจชาวอเมริกันที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (27 มี.ค.) ซึ่งรวมถึงนายสตีเฟน ชวาซแมน ผู้บริหารบริษัทแบล็กสโตน และนายคริสเตียโน เอมอน ผู้บริหารบริษัทควอลคอมม์ โดยการเปิดโอกาสให้บรรดาผู้นำธุรกิจของสหรัฐเข้าพบในครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่จีนกำลังหาทางกอบกู้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและพยายามรักษาความสัมพันธ์กับสหรัฐให้ดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวซินหัวซึ่งเป็นสื่อของทางการจีนว่า ปธน.สีได้พบปะกับบรรดาตัวแทนจากภาคธุรกิจ และนักวิชาการจากสหรัฐ ขณะที่สถานีโทรทัศน์ CCTV ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนด้วยนั้นได้เปิดเผยรายชื่อของผู้บริหารที่เดินทางเข้าพบปธน.สี พร้อมกับรายงานว่า ปธน.สีได้ถ่ายรูปหมู่ร่วมกับผู้เข้าร่วมงานก่อนที่การประชุม

CCTV ระบุว่า นอกเหนือจากผู้บริหารของบริษัทแบล็กสโตนและควอลคอมม์แล้ว ยังมีผู้บริหารบริษัทอีกหลายรายที่เข้าพบปะกับปธน.สี ซึ่งรวมถึงนายราจ ซูบรามาเนียม ซีอีโอของบริษัทเฟดเอ็กซ์, นายอีวาน กรีนเบิร์ก ซีอีโอบริษัทชับบ์ (Chubb), นายสตีเฟน ออร์ลินส์ ประธานคณะกรรมการแห่งชาติด้านความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน, นายเครก อัลเลน ประธานสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน และนายมาร์ค คาร์นีย์ ประธานบริษัทบลูมเบิร์ก อิงค์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซีอีโอหลายคนของสหรัฐกำลังพำนักอยู่ในกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมประชุม "China Development Forum" ซึ่งมีบรรดาผู้นำธุรกิจระดับโลกและเจ้าหน้าที่จีนเข้าร่วมประชุม โดยซีอีโอบางรายที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมนั้น ยอมที่จะพำนักอยู่ในกรุงปักกิ่งนานขึ้นหรือไม่ก็ยกเลิกนัดหมายเดิม เพียงเพื่อจะได้เข้าพบกับปธน.สี หลังจากที่ได้รับหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนพยายามแสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะต้อนรับนักธุรกิจต่างชาติ แต่ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเปราะบาง ยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น ส่วนในมุมมองของกลุ่มผู้บริหารระดับโลกนั้น การพบปะกับปธน.สีถือเป็นโอกาสที่จะแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีความสนใจที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในตลาดจีน แม้สถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์จะทวีความรุนแรงมากขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มดีขึ้น หลังจากปธน.สีและปธน.โจ ไบเดนได้พบปะกันที่เมืองซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แม้ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงประเด็นการใช้มาตรการควบคุมการค้าและข้อกล่าวหาเรื่องการโจมตีทางไซเบอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ