World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2024 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลยืนยันในวันอังคาร (26 มี.ค.) ว่า นายมาร์วาน อิซซา ผู้นำสายทหารหมายเลข 2 ของกลุ่มฮามาส ได้ถูกสังหารในปฏิบัติการโจมตีอุโมงค์แห่งหนึ่งในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ประกาศตั้งกองกำลังใหม่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสกัดกั้นเกาหลีเหนือจากการจัดซื้อน้ำมันผิดกฎหมาย เนื่องจากการดำเนินงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เผชิญกับอุปสรรค ทำให้เกิดความกังขาเกี่ยวกับอนาคตของการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเต็งชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้ปล่อยวิดีโอบนแพลตฟอร์มทรูธ โซเชียล (Truth Social) ของตนเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) โดยเชิญชวนให้ผู้สนับสนุนซื้อคัมภีร์ไบเบิลฉบับ "God Bless the USA"

-- เหตุการณ์สะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ (Francis Scott Key Bridge) พังถล่มที่เมืองบัลติมอร์ในรัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐ คาดว่าจะส่งผลกระทบยืดเยื้อเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขนส่งถ่านหินและรถยนต์

-- สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ประกาศผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) โดยเตือนให้คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวไทยในฝรั่งเศสเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางและหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนชุมนุมเป็นจำนวนมาก หลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังภัยการก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด ภายหลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงมอสโกประเทศรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการยกระดับการเฝ้าระวังภัยดังกล่าวจะทำให้หน่วยงานความมั่นคงติดอาวุธของฝรั่งเศสสามารถปฏิบัติการอารักขาพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะสถานีรถไฟ ท่าอากาศยาน และศาสนสถานต่าง ๆ

-- คิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประกาศเมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือจะ "ปฏิเสธการติดต่อและการเจรจาใด ๆ กับญี่ปุ่น" เกี่ยวกับโอกาสในการจัดประชุมสุดยอดระหว่างสองประเทศ

-- อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง ระบุเมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) ว่าได้ยกเลิกแผนจดทะเบียนไช่เหนี่ยว (Cainiao) ธุรกิจโลจิสติกส์ในเครือ ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าจะมุ่งความสนใจไปที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโต ในขณะที่กำลังเผชิญกับสภาพตลาดการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ท้าทาย

-- สื่ออิตาลีรายงานเมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) ว่า เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา กำลังเจรจากับรัฐบาลอิตาลีเพื่อเปิดโรงงานผลิตในประเทศ

-- ประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ผู้นำของอาร์เจนตินา วางแผนไล่ข้าราชการออก 7 หมื่นคนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เป็นสัญญาณชัดเจนว่าเขาจะใช้วิธีแบบ "เลื่อยยนต์" ในการลดทอนขนาดรัฐบาล

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้พบปะกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจชาวอเมริกันที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (27 มี.ค.) ซึ่งรวมถึงนายสตีเฟน ชวาซแมน ผู้บริหารบริษัทแบล็กสโตน และนายคริสเตียโน เอมอน ผู้บริหารบริษัทควอลคอมม์ โดยการเปิดโอกาสให้บรรดาผู้นำธุรกิจของสหรัฐเข้าพบในครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่จีนกำลังหาทางกอบกู้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและพยายามรักษาความสัมพันธ์กับสหรัฐให้ดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น

-- สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศจีน (CAICT) เปิดเผยข้อมูลระบุว่า การจัดส่ง iPhone ของบริษัทแอปเปิ้ล (Apple) ในจีนลดลงประมาณ 33% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการ iPhone ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในจีนซึ่งเป็นตลาดต่างประเทศที่สำคัญที่สุดของแอปเปิ้ล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ