สแตนชาร์ตชี้ญี่ปุ่นใกล้แทรกแซงค่าเงินเยน หลังอ่อนค่าหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2024 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน อิงแลนเดอร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยปริวรรตเงินตรากลุ่มประเทศ G10 ระดับโลกและฝ่ายกลยุทธ์มหภาคอเมริกาเหนือของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า ญี่ปุ่นใกล้จะเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนอย่างยิ่ง หลังจากเงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ

"ผมคิดว่าทางการญี่ปุ่นใกล้จะแทรกแซงค่าเงินเยนอย่างยิ่ง พวกเขาหารือเกี่ยวกับผลลัพธ์ทางการเมืองเรียบร้อยแล้วและไม่มีใครต้องการให้เงินเยนอ่อนค่าลงอีก" นายอิงแลนเดอร์กล่าว

นายอิงแลนเดอร์ระบุว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนเพื่อซื้อเวลาให้กับทางการญี่ปุ่นจนกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรือจนกว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกเล็กน้อย

ขณะเดียวกัน นายอิงแลนเดอร์ระบุว่า การเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนเมื่อปี 2565 ของทางการญี่ปุ่นนั้นให้ผลลัพธ์ค่อนข้างดี แม้ว่าในตอนแรกนักลงทุนจะกังขาต่อประสิทธิภาพของการแทรกแซงเงินตราดังกล่าวก็ตาม

เยนซื้อขายที่ประมาณ 151.47 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ หลังร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีที่ 151.94 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายวันก่อนหน้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การที่เยนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษครั้งนี้ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงเงินเยนเพื่อสกัดไม่ให้เงินเยนอ่อนค่าลงอีก

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุในสัปดาห์นี้ว่า ไม่มีการตัดความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติในตลาด FX ขณะที่ นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุเมื่อวันพุธ (27 มี.ค.) ว่า กำลังจับตาการเคลื่อนไหวของเงินเยนอย่างใกล้ชิดและเร่งด่วน

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในวันนี้ว่า ทางการญี่ปุ่นจะไม่ตัดความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการใด ๆ ก็ตามเพื่อรับมือกับเงินเยนที่เคลื่อนไหวมากเกินไป ซึ่งสอดคล้องกับสมาชิกรายอื่น ๆ ของคณะบริหารญี่ปุ่นที่ระบุว่ากำลังจับตาการเคลื่อนไหวของเงินเยนอย่างเร่งด่วน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา BOJ ได้ยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและยกเลิกนโยบายการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งแทบจะไม่สามารถสกัดไม่ให้เงินเยนอ่อนค่าลง

ขณะที่ เฟดมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันพุธที่ 20 มี.ค. ตามการคาดการณ์ พร้อมส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลายครั้งก่อนสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ