World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2024 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) ว่า รัสเซียไม่มีแผนโจมตีประเทศสมาชิกของนาโต (NATO) และจะไม่โจมตีโปแลนด์ ประเทศต่าง ๆ ในรัฐบอลติก หรือสาธารณรัฐเช็ก แต่ถ้าชาติตะวันตกสนับสนุนเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้กับยูเครน กองทัพรัสเซียจะสอยเครื่องบินให้ร่วง

-- เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) นักประดาน้ำได้ค้นพบศพคนงาน 2 รายจากทั้งหมด 6 รายที่สูญหายไป หลังสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ (Francis Scott Key Bridge) ถล่มลงสู่แม่น้ำปาแทปสโก (Patapsco) ช่วงกลางดึกวันอังคาร (26 มี.ค.) ในท่าเรือบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐ

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลการซื้อโฆษณาจากบริษัทแอดอิมแพ็กต์ (AdImpact) ว่า ติ๊กต๊อก (TikTok) ได้เริ่มแคมเปญโฆษณาในวงเงินราว 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรันโฆษณาที่มีเนื้อหาเชิญชวนให้ประชาชนออกมากดดันไม่ให้วุฒิสภาสหรัฐรับรองร่างกฎหมายแบนติ๊กต๊อกในสหรัฐ

-- คนขับรถโดยสารประจำทางที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานในกรุงโซลหยุดงานประท้วงในวันนี้ (28 มี.ค.) เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรง ส่งผลให้การให้บริการรถโดยสารเกือบ 98% ทั่วเมืองหลวงของเกาหลีใต้ต้องหยุดชะงัก และผู้โดยสารประสบกับความล่าช้าในการเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วนเช้านี้

-- เกาหลีใต้เปิดฉากการรณรงค์อย่างเป็นทางการแล้วสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเดือนเม.ย. โดยพรรครัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซอกยอล หวังจะคว้าเก้าอี้ส่วนใหญ่ในรัฐสภา และขัดขวางความพยายามของพรรคฝ่ายค้านในการทำลายความพยายามของพรรครัฐบาล

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้พบปะกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจชาวอเมริกันที่กรุงปักกิ่ง โดยกล่าวว่า เขาไม่เห็นความจำเป็นที่สหรัฐและจีนจะต้องแยกออกจากกัน และเขาต้องการให้ธุรกิจสหรัฐลงทุนในจีนต่อไป

-- รายงานการวิเคราะห์เชิงนโยบายฉบับใหม่จากสหพันธ์ยุโรปเพื่อการคมนาคมและสิ่งแวดล้อม (T&E) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (27 มี.ค.) ว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีนจะคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของยอดขายรถ EV ในยุโรปในปีนี้ โดยสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นกว่า 5% จากปีที่แล้ว

-- กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF), องค์การด้านการศึกษา (Education Cluster) และองค์การช่วยเหลือเด็กระหว่างประเทศ (Save the Children) เปิดเผยรายงานบทวิเคราะห์เมื่อวันพุธ (27 มี.ค.) ว่า อิสราเอลได้ทิ้งระเบิดใส่ฉนวนกาซาอย่างหนัก ซึ่งสร้างความเสียหายต่อโรงเรียน 212 แห่งในฉนวนกาซาโดยตรง

-- บริษัทอะเมซอนดอทคอม (Amazon.com) ประกาศเพิ่มการลงทุนอีก 2.75 พันล้านดอลลาร์ในแอนโทรปิก (Anthropic) บริษัทสตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถือเป็นการบรรลุข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายได้ทำไว้ตั้งแต่ปีก่อน เพื่อสนับสนุนการเติบโตของแอนโทรปิกและขยายความร่วมมือระหว่างกัน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เปิดตัวเครือข่ายใหม่ที่เรียกว่าโควิเน็ต (CoViNet) เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) เพื่อทำการตรวจสอบ, ติดตาม และประเมินไวรัสโคโรนา SARS-CoV-2, ไวรัส MERS-CoV และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่มีความสำคัญด้านสาธารณสุขได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และมีความแม่นยำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ